VGM là gì và có vai trò như thế nào trong xuất nhập khẩu?

VGM là gì? Tại sao hàng hóa trong xuất nhập khẩu cần đến VGM? Cách thức khai báo VGM thế nào và bạn cần khai báo nội dung gì trong VGM? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để được TSL giải đáp những câu hỏi trên nhé!

VGM là gì?

VGM – Verified Gross Mass là quy định buộc các chủ hàng phải xác định chính xác khối lượng container chứa hàng. Quy định này có trong Công ước SOLAS (Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển) và có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. 

vgm
VGM bảo vệ an toàn cho các thành viên trên tàu hàng

Công ước SOLAS là tiêu chuẩn tối thiểu về kết cấu, cách khai thác tàu biển hợp lý nhằm bảo vệ an toàn cho thuyền viên trên tàu. Công ước này được áp dụng cho tàu thương mại và tàu chở khách các loại.

Tại Việt Nam, Cục hàng hải đã cụ thể hóa quy định này trong Công văn số 2428/CHHVN-VTDVHH, đồng thời giải thích rõ VGM là gì kèm hướng dẫn khai báo VGM, áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên đối với hàng container nội địa hiện chưa có quy định về VGM và các hãng tàu nội địa cũng chưa yêu cầu chủ hàng có VGM. Trường hợp xử lý khi cân hàng quá tải trọng là chủ hàng đóng thêm phí quá tải hoặc buộc phải dỡ bớt hàng cho đúng tải trọng cho phép.

vgm
Biểu mẫu VGM

Mục đích khi khai báo VGM

Về phía hãng tàu, VGM giúp họ biết được khối lượng container hàng để dễ dàng kiểm soát tải trọng, phục vụ công tác xếp dỡ hàng lên, xuống tàu… Khi trọng lượng hàng vượt quá giới hạn cho phép, hãng tàu có quyền từ chối chở hàng hoặc yêu cầu giảm tải trọng trước khi xếp hàng lên tàu. 

Về phía cảng, VGM cho biết trọng lượng từng container hàng và bộ phận khai thác tàu dựa vào đó để bố trí, sắp xếp vị trí tối ưu cho các container lên tàu. Có phần mềm hỗ trợ tìm phương án xếp ổn định và an toàn nhất. Nguyên tắc chung khi xếp hàng là hàng nặng xuống dưới, hàng nhẹ lên trên.

vgm
Khai báo VGM và xếp hàng hạn chế tình trạng rơi cont

VGM là loại giấy tờ liên quan giữa chủ hàng, hãng tàu và cảng, không liên quan đến phía hải quan. Thực tế phiếu VGM được chủ hàng nộp cho hãng tàu và cảng, không cần gửi cho hải quan.

Cách tính VGM

Về cơ bản có 2 cách tính VGM như sau:

Cách 1: Cân hàng hóa trước khi đóng vào container. Sau đó cộng thêm trọng lượng vỏ cont rỗng sẽ biết được khối lượng của container chứa hàng khi đặt lên tàu. Từ đó sẽ có kết quả chính xác để điền vào phiếu VGM. Cách này dùng cho hàng hóa tại cảng được bọc gọn gàng và trọng tải không quá lớn. Ngoài ra cảng tàu cần chuẩn bị cân điện tử. Phương thức này yêu cầu phải được xác nhận và thông qua bởi tổ chức có thẩm quyền.

Cách 2: Cân toàn bộ xe cont chứa hàng. Bên cạnh đó cân trọng lượng xe không chứa cont. Hiệu của hai thông số trên là trọng lượng container chứa hàng và là kết quả cần điền trong VGM. Phương thức này áp dụng cho chủ hàng đóng sẵn hàng vào cont và vận chuyển đến cảng. 

Theo đó thuận tiện nhất là phương pháp cân cả xe hàng vì tính nhanh gọn, không mất thời gian xếp hàng vào cont. 

Nội dung trong phiếu VGM

Nội dung trong phiếu VGM bao gồm thông tin bắt buộc khai báo và thông tin bổ sung thêm. Trong đó thông tin bắt buộc khai báo gồm:

  • Ocean Carrier Booking Number – Số Booking vận tải biển của hãng tàu
  • Container Number – Số container
  • Verified Weight – Trọng lượng xác minh
  • Unit of Measurement – Đơn đo lường
  • Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) – Bên chịu trách
  • nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)
  • Authorized Person – Người được uỷ quyền

Những thông tin bổ sung thêm và không bắt buộc:

  • Weighing Date – Ngày cân hàng
  • Shipper’s Internal Reference – Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng
  • Weighing Method – Cách tính VGM
  • Ordering Party – Bên mua
  • Weighing Facility – Dụng cụ cân
  • Country of Method 2 – Nước (trong trường hợp dùng cách 2)
  • Documentation Holding Party – Bên giữ chứng từ

Quy trình xác nhận VGM trong hoạt động xuất nhập khẩu

vgm

Quy trình xác nhận VGM giữa hàng full cont (FCL) và hàng lẻ (LCL) có đôi chút khác biệt. 

Với hàng FCL

Hàng FCL đóng tại kho:

Bước 1: Chủ hàng đăng ký cân hàng hóa tại kho

Bước 2: Chủ hàng hoặc hãng tàu hoặc bên dịch vụ logistics phối hợp giám sát cân VGM cùng bộ phận cân hàng.

Bước 3: Kho hàng cấp 2 bản VGM, 1 cho chủ hàng giữ và 1 lưu tại kho. Trường hợp cân vượt quá khối lượng sẽ chưa cấp VGM mà cần bỏ bớt hàng cho đến khi cân đạt tiêu chuẩn VGM.

Bước 4: Chủ hàng đưa VGM cho hãng tàu và tiến hành xếp hàng lên tàu.

Hàng FCL đóng tại bãi:

Bước 1: Đóng phí cho thương vụ cảng hoặc phát hành chứng từ TCT, nhận về hóa đơn và phiếu xuất nhập bãi.

Bước 2: Chủ hàng gửi phiếu xuất nhập bãi cho đội cân hàng để tiến hành cân.

Bước 3: Tiến hành xuất phiếu VGM nếu cân không vượt trọng tải và trường hợp vượt, chủ hàng cần bỏ bớt hàng lại.

Bước 4: Chủ hàng gửi VGM cho hãng tàu và xếp hàng.

=>> Xem thêm: FCL, LCL là gì? Phân biệt hàng nguyên cont FCL và hàng lẻ LCL

Với hàng LCL

Bước 1: Chủ hàng đóng tiền tại thương vụ cảng để nhận phiếu xuất nhập khẩu gồm nhận hàng và cân hàng. 

Bước 2: Chủ hàng nộp phiếu xuất nhập khẩu cho kho để cân hàng. Khi hàng cân đạt VGM thì nộp lại phiếu đó cho bên hãng tàu. 

Bước 3: Hãng tàu sắp xếp cont để xếp hàng ngay tại bãi, sau đó xếp cont lên tàu.

* Tham khảo công văn hướng dẫn triển khai VGM

vgm

vgm

Với những thông tin mà TSL vừa cung cấp, hy vọng bạn đã hiểu thêm về VGM cũng như vai trò của loại giấy tờ này trong hoạt động xuất nhập khẩu. Dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác từ TSL hỗ trợ doanh nghiệp cân hàng và điền phiếu VGM như một thủ tục cần thiết khi xếp hàng lên tàu. Ngoài ra để hiểu rõ hơn về các giấy tờ trong xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan và các chỉ số, thuật ngữ, bạn có thể tìm hiểu thêm tại:

  • Hotline/Zalo: 092 188 83 88
  • Địa chỉ: Tầng 3 Số 126 – 128 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Email: info@tsl.com.vn
  • Facebook: TSL Logistics – Total Service Logistics

Đánh giá