Việc lựa chọn phương thức vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam không chỉ đơn thuần là bài toán chi phí, mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại hàng hóa, khối lượng, thời gian yêu cầu và vị trí địa lý của điểm đi – điểm đến. Trong thực tế, có 4 phương án vận chuyển phổ biến nhất hiện nay bao gồm: đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không.
Tuy nhiên, nếu tạm bỏ qua các lý thuyết về ưu – nhược điểm thường thấy của từng loại hình, thì câu hỏi đặt ra là: đâu mới là phương án phù hợp nhất với tình huống cụ thể của bạn? Liệu đường biển có thực sự luôn rẻ hơn? Và làm sao để chọn đúng tuyến vận chuyển phù hợp, tránh lãng phí thời gian và chi phí?
Thực tế, không có một công thức cố định. Cách lựa chọn tối ưu chỉ có thể đưa ra khi bạn cung cấp đủ thông tin cho bên làm Forwarder (FWD) như:
- Tên hàng cụ thể, hình ảnh nếu có
- Phương thức đóng gói
- Tổng khối lượng (CBM)
- Địa chỉ cụ thể nơi lấy hàng tại Trung Quốc
- Địa điểm nhận hàng tại Việt Nam
- Thời gian mong muốn nhận hàng
Dưới đây là một số lưu ý thực tế khi chọn phương án vận chuyển:
1. Vận chuyển đường bộ – linh hoạt nhưng có giới hạn vùng
Phương án đường bộ thường sẽ phù hợp với các lô hàng về miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh như Lạng Sơn, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên… Do đặc điểm địa lý gần và thời gian vận chuyển ngắn, đây là lựa chọn lý tưởng khi hàng cần giao gấp hoặc không tiện gom cont.

- Với những khách có nhiều shop cùng gửi về một điểm, hoặc gom hàng từ nhiều xưởng (dù là cùng loại hàng), thì đi hàng ghép xe (lẻ) bằng xe container là hợp lý.
- Nếu là 1 xưởng gửi đơn lớn, ví dụ 30–70 khối, có thể đóng cont 20ft hoặc 40ft, thậm chí nếu hàng lớn hơn, có thể kéo nguyên xe đầu kéo.
- Trường hợp hàng chỉ khoảng 40–45 khối, đi xe 9,6m (loại xe tải lớn) là phù hợp và tiết kiệm.
2. Vận chuyển đường biển – tối ưu cho tuyến về miền Nam
Đối với các đơn hàng về TP.HCM và các tỉnh phía Nam, vận chuyển bằng đường biển thường là lựa chọn kinh tế và ổn định hơn cả.

- Chi phí vận chuyển bằng container theo tuyến biển thường rẻ hơn đường bộ, đặc biệt nếu tính theo khối lượng lớn.
- Hàng hóa đi biển ít bị sang xe, ít bốc xếp nhiều lần, giúp giữ được tình trạng hàng hóa tốt hơn.
- Đây là tuyến chủ lực cho các lô hàng lớn, ổn định, không cần nhận quá gấp.
Tuy nhiên, không phải cứ về miền Bắc là nên chọn đường bộ. Vị trí của xưởng bên Trung Quốc cũng rất quan trọng. Nếu xưởng nằm xa biên giới hoặc gần cảng biển, thì vận chuyển bằng đường biển có thể sẽ là phương án hợp lý và tiết kiệm hơn.
Ví dụ: Công ty A đang có nhu cầu vận chuyển 7 tấn mỡ bôi trơn từ Sơn Đông, Trung Quốc về Hà Nội. Vì Sơn Đông nằm ở khu vực phía Bắc Trung Quốc, gần các cảng biển lớn, nên địa điểm này rất thuận lợi để vận chuyển bằng đường biển.
Bạn có thể tham khảo giá cước biển nhập khẩu tại: CƯỚC BIỂN NHẬP KHẨU
3. Vận chuyển đường sắt – nhanh, rẻ nhưng có điều kiện
Vận chuyển bằng tàu hỏa là hình thức được đánh giá cao về tốc độ và giá cước, nhưng không phải tuyến nào cũng đi được.

- Phù hợp với các xưởng gần bến ga hoặc đã quen với việc làm thủ tục xuất khẩu.
- Tuyến đường sắt thường không đi thẳng về địa chỉ cụ thể, nên vẫn cần kết hợp xe tải nội địa ở hai đầu.
- Một số trường hợp đặc biệt, nếu xưởng ở gần ga tàu và xưởng có khả năng tự làm xuất (EXW), thì đây là phương án vừa nhanh, vừa tiết kiệm.
4. Đường hàng không – giải pháp tốc hành nhưng chi phí cao
Mặc dù không phổ biến bằng các tuyến khác, nhưng với những lô hàng giá trị cao, cần giao gấp, thì đường hàng không vẫn là phương án đáng cân nhắc. Thời gian vận chuyển chỉ tính bằng ngày, nhưng chi phí có thể gấp nhiều lần các tuyến còn lại.
Tóm lại, mỗi tuyến đều có lợi thế riêng. Để chọn đúng, bạn cần cung cấp thông tin càng chi tiết càng tốt cho bên vận chuyển. Một Forwarder chuyên nghiệp sẽ giúp bạn phân tích cụ thể từng trường hợp và tư vấn tuyến phù hợp nhất, thay vì chọn “ngẫu nhiên” theo thói quen.
Nếu bạn đang cần tư vấn tuyến đi phù hợp cho lô hàng cụ thể, hãy liên hệ tới Zalo OA của TSL ngay – TSL luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn từ khâu lên kế hoạch cho đến lúc hàng về đến tận tay.
Cảm ơn bạn đã theo dõi!