Thủ tục nhập khẩu tủ bếp đúng quy định

Chúng ta đều biết tủ bếp là một món đồ nội thất cần thiết, chúng tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian bếp giúp ngôi nhà trở nên sang trọng và ấn tượng hơn. Nhưng liệu bạn  có biết quy trình làm thủ tục nhập khẩu tủ bếp không? Nếu không hãy theo dõi bài viết dưới đây của TSL nhé. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình và những lưu ý quan trọng khi làm thủ tục nhập khẩu. 

Chính sách nhập khẩu tủ bếp

Việc tự mình làm thủ tục nhập khẩu tủ bếp tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó ngoài việc trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến lĩnh vực ngoại thương bạn cũng cần nắm được những quy định có liên quan khi làm thủ tục nhập khẩu. Dưới đây là những quy định mà bạn cần biết khi muốn nhập khẩu tủ bếp:

  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018;
  • Thông tư số 14/2015/TT-BTC ngày 30/1/2015;
  • Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013
  • Công văn 8119/TCHQ-TXNK ngày 28/12/2020
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017;
  • Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018;
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020.

Việc tham khảo những quy định trên không những giúp bạn hạn chế rủi ro khi làm thủ tục nhập khẩu mà quan trọng hơn việc này sẽ giúp quá trình thông quan của bạn trở nên nhanh chóng.

Quy định về việc dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu tủ bếp

Nội dung nhãn hàng hóa
Nội dung nhãn hàng hóa

Quy định về việc dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu tuy không còn mới nhưng sau nghị định 128/2020/NĐ-CP việc kiểm tra nhãn dán hàng hóa đã trở nên chặt chẽ hơn. Dán nhãn hàng hóa giúp bạn bảo vệ quyền lợi khi làm thủ tục nhập khẩu tủ bếp và tạo thuận lợi cho cán bộ hải quan kiểm tra từ đó tủ bếp sẽ được thông quan nhanh chóng hơn. Và dán nhãn cho hàng hóa bạn cần đảm bảo nhãn dán có đầy đủ những thông tin sau:

  • Thông tin nhà sản xuất
  • Thông tin đơn vị nhập khẩu
  • Thông tin chi tiết về tủ bếp ( kích thước, vật liệu,…)
  • Xuất xứ của hàng hóa (Chứng nhận C/O)

Để hiện những nội dung trên bạn có thể dùng mọi ngôn ngữ nhưng cần đảm bảo đây phải là những ngôn ngữ có thể dịch thuật. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì TSL khuyên bạn nên dùng tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Bởi khi bạn nhập khẩu tủ bếp các cán bộ hải quan sẽ phải kiểm tra lô hàng và dùng những ngôn ngữ thông dụng ở Việt Nam sẽ giúp rút ngắn thời gian kiểm tra. 

Ngoài ra vị trí cần dán nhãn cũng rất quan trọng. Hãy dán ở những vị trí dễ thấy, dễ nhìn giúp cán bộ hải quan dễ nhận biết, một số vị trí nên dán là: ngoài thùng carton, trên bao bì sản phẩm,…

Mã HS của tủ bếp

Mã HS được xem như quy chuẩn chung dùng để phân loại hàng hóa khi xuất nhập khẩu. Để xác định mã HS sẽ khá khó khăn vì có rất nhiều loại tủ bếp khác nhau, bạn phải nắm được chủng loại, đặc điểm,… của tủ bếp sau đó đối chiếu với mô tả được quy định từ đó mới có thể tìm được mã HS chính xác. Dựa trên đặc điểm của đa số những loại tủ bếp hiện nay đó là thường làm từ gỗ, inox,… Nên chúng sẽ có mã HS thuộc chương 94. Cụ thể

Mô tả Mã HS Thuế nhập khẩu thông thường  Thuế nhập khẩu ưu đãi Thuế giá trị gia tăng
đồ nội thất bằng gỗ được sử dụng trong nhà bếp 94034000 37.5% 25% 10%
tủ bếp làm từ các chất liệu khác như (inox, nhôm,…) 94032090  15%` 10% 10%

Ngoài ra, nếu như bạn chưa thể xác định mã HS cho mặt hàng tủ bếp hãy liên hệ với người bán và yêu cầu họ cung cấp mã HS. Hoặc có thể liên hệ với TSL để nhận được tư vấn sớm nhất nhé.

Thuế nhập khẩu của tủ bếp

Thuế nhập khẩu của tủ bếp

Khi nhập khẩu tủ bếp bạn sẽ phải chịu 2 loại thuế chính là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Trong đó,

  • Thuế nhập khẩu thông thường của tủ bếp từ 15-37.5%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi từ 10-25%
  • Thuế giá trị gia tăng là 10%

Để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi hàng hóa của bạn cần đến từ những quốc gia có hiệp định thương mại với Việt Nam và bạn cần chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của lô hàng đó. Bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp chứng nhận xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế.

Bộ hồ sơ cần có khi nhập khẩu tủ bếp

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn thương mại
  • Danh sách đóng gói hàng (Packing List)
  • Vận đơn
  • Đăng ký kiểm dịch thực vật (cho tủ bếp làm từ gỗ tự nhiên)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O ) ;
  • Catalog chi tiết về tủ bếp (nếu có),

Đây là những chứng từ cần có để quá trình làm thủ tục nhập khẩu diễn ra thuận lợi. Trong đó: tờ khai hải quan, vận đơn, đăng ký kiểm dịch thực vật (cho tủ bếp làm từ gỗ tự nhiên) là những chứng từ không được thiếu. Còn những chứng từ khác bạn có thể nộp bổ sung sai nếu có yêu cầu từ phía hải quan.

Quy trình nhập khẩu tủ bếp

Bước 1: Khai tờ khai quan

Tờ khai hải quan
Tờ khai hải quan

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các chứng từ nói trên và xác định được mã HS cho tủ bếp mà bạn định nhập khẩu. Tiếp đến bạn cần tiến hành khai tờ khai quan, bằng cách khai trên hệ thống hải quan Việt Nam VNACCS/VCIS. Lưu ý, nếu bạn chưa từng thực hiện khai báo thì nên để người có kinh nghiệm làm. Bởi khi khai báo nếu xảy ra sai sót không sửa được và sẽ mất thêm chi phí để khai lại. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục thông quan. Ngoài ra cần khai báo trong vòng 30 ngày kể từ khi hàng hóa cập cảng, nếu quá thời gian sẽ mất thêm chi phí lưu kho.

Bước 2: Mở tờ khai quan

Sau 1-2 ngày hệ thống hải quan sẽ trả về cho bạn kết quả phân luồng. Dựa vào kết quả phân luồng bạn có thể tiến hành thực hiện các bước mở tờ khai. Sau đó bạn cần in tờ khai ra và mang xuống chi cục hải quan để làm thủ tục thông quan hàng hóa. 

Bước 3: Thông quan hàng hóa

Bước này bạn chỉ cần nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị trước đó cho các cán bộ hải quan, họ sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và lô hàng của bạn. Nếu không có vấn đề gì thì hàng hóa của bạn sẽ được thông quan, lúc này bạn chỉ cần đóng đủ thuế là có thể mang hàng về. Với tủ bếp làm từ gỗ tự nhiên cần phải đăng ký kiểm dịch cho hàng hóa. Nếu như bạn muốn biết thêm chi tiết có thể tham khảo bài viết sau: thủ tục nhập khẩu đồ gỗ nội thất 

Bước 4 Thanh lý tờ khai

Để có thể mang hàng hóa về kho an toàn bạn cần chuẩn bị phương tiện vận chuyển và lệnh thả hàng. Lưu ý trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu sẽ có một số chứng từ cần nộp lại cho hải quan khi có yêu cầu, do đó bạn cần bổ sung trong thời gian sớm nhất để họ có thể đóng hồ sơ nhập khẩu. Có như vậy hàng hóa của bạn mới chính thức thông quan. 

Những lưu ý cần biết khi nhập khẩu tủ bếp

Để giúp bạn có thể nắm được cách làm thủ tục nhập khẩu tủ bếp và không xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện. Chúng tôi gửi đến bạn một số lưu ý sau đây

  • Tủ bếp không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu
  • Tủ bếp đã qua sử dụng không được phép nhập khẩu
  • Nếu nhập khẩu tủ bếp là từ gỗ tự nhiên cần tiến hành đăng ký kiểm dịch thực vật.
  • Cần xác định chính xác mã HS để tính đúng biểu thuế nhập khẩu của tủ bếp 
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu để không mất thời gian nếu như hải quan yêu cầu kiểm tra

Trên đây là chi tiết cách làm thủ tục nhập khẩu tủ bếp mà TSL muốn gửi đến bạn, tất nhiên việc nhập khẩu thực tế sẽ phức tạp hơn thế rất nhiều. Nếu bạn có bất kì câu hỏi nào liên quan đến vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa, hoặc có nhu cầu ủy thác nhập khẩu vậy hãy liên hệ  tới số *1688 để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn sớm nhất nhé.

Đánh giá