Nếu bạn làm trong lĩnh vực vận tải đường biển hay xuất nhập khẩu hàng hóa, chắc hẳn đã từng nghe qua thuật ngữ TEUS. Vậy TEUS là gì? TEUS bắt nguồn từ đâu? Vai trò của TEUS trong logistics là gì? Đặc điểm và cách phân loại tàu theo năng lực TEUS ra sao? Hãy cùng TSL tìm hiểu những vấn đề trên trong bài viết dưới đây nhé.
TEUS là gì?
TEUS là viết tắt của từ Twenty-foot equivalent unit nghĩa là Đơn vị tương đương 20 feet). Nó được dùng để đo sức chứa hàng hóa của một container hay một tàu container (cont). Đây được xem là một đơn vị đo lường được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong lĩnh vực vận tải đường biển hiện nay.
TEUS được làm căn cứ tương đương cho một container tiêu chuẩn ứng với là 20 feet x 8 feet x 8,5 feet (chiều dài x chiều rộng x chiều cao). Từ đó, có thể tính được thể tích của một TEUS là khoảng 30m3. Ngoài ra, còn có các loại container khác nhau có kích thước lớn hơn như 40 feet, 45 feet, 48 feet hay 53 feet. Các loại container này cũng được quy đổi ra TEUS để tiện so sánh và tính toán.
Thông thường, một container 40 feet sẽ tương đương với 2 TEUS, một container 45ft sẽ tương đương với 2,25 TEUS.
TEUS bắt nguồn từ đâu?
TEUS bắt nguồn từ ngành vận tải bằng container, một phương thức vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Người sáng lập ra đơn vị TEUS là Malcolm McLean, một doanh nhân vận tải đường bộ người Mỹ.
Malcolm McLean đã nghĩ ra cách sử dụng các container có kích thước tiêu chuẩn để chứa hàng hóa, thay cho việc bốc dỡ từng kiện hàng hóa khi thay đổi phương tiện vận tải như trước kia. Ông đã mua một chiếc tàu chở dầu Ideal X và thiết kế lại nó để chứa được 58 container. Vào tháng 4 năm 1956, chuyến hàng đầu tiên bằng container đã khởi hành từ New Jersey đến Houston. Từ đó, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành vận tải đường biển và đặt nền móng cho sự ra đời của đơn vị TEUS.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn tính giá cước vận chuyển quốc tế
Vai trò của TEUS trong logistics
TEUS có vai trò rất quan trọng trong logistics, đặc biệt là trong vận tải đường biển. Cụ thể:
Tiêu chuẩn hóa các đơn vị của container
TEUS là một đơn vị đo lường chung cho tất cả các loại container khác nhau, dù có kích thước và hình dạng khác nhau. Nhờ vậy, việc so sánh, đánh giá và lựa chọn container phù hợp cho hàng hóa trở nên dễ dàng hơn.
Tính sức tải và công suất của tàu
TEUS cũng được dùng để đo lường năng lực vận chuyển hàng hóa của một tàu container. Công suất của tàu được tính bằng số lượng TEUS mà tàu có thể chứa được. Sức tải của tàu được tính bằng trọng lượng hàng hóa tối đa mà tàu có thể chở được. Công suất và sức tải của tàu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế và môi trường của vận tải đường biển.
Hoạt động của cảng
TEUS cũng là một chỉ số để đánh giá năng lực và hiệu suất của cảng biển. Năng lực của cảng được đo bằng số lượng TEUS mà cảng có thể xử lý được trong một năm.
Hiệu suất của cảng được đo bằng số lượng TEUS mà cảng có thể xử lý được trong một giờ. Năng lực và hiệu suất của cảng ảnh hưởng đến tốc độ và chi phí của vận tải đường biển.
Đặc điểm và cách phân loại tàu theo năng lực TEUS
Đặc điểm
Tàu container là một loại tàu chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa bằng container. Tàu container có nhiều đặc điểm khác biệt so với các loại tàu khác, như:
- Tàu container có thiết kế đặc biệt để chứa được nhiều container, có thể xếp chồng lên nhau. Tàu container có thể chứa được từ vài trăm đến vài nghìn TEUS.
- Tàu container có tốc độ cao, có thể đạt được từ 20 đến 25 nút (khoảng 37 – 46km/h). Tàu container có thể di chuyển nhanh chóng giữa các cảng và có thể rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
- Tàu container có khả năng linh hoạt, có thể vận chuyển được nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ hàng khô, hàng lạnh, hàng nguy hiểm, đến hàng rời, hàng siêu trường, siêu trọng. Tàu container có thể thích ứng được với nhu cầu thị trường và khách hàng.
Cách phân loại
Tàu container có thể được phân loại theo năng lực TEUS thành các loại sau:
Tàu container nhỏ (Feeder)
Feeder là loại tàu có năng lực từ 100 đến 1.000 TEUS, thường hoạt động ở các cảng nhỏ và vùng biển hẹp.
Tàu container trung bình (Feedermax)
Feedermax là loại tàu có năng lực từ 1.000 đến 3.000 TEUS, thường hoạt động ở các cảng lớn và vùng biển rộng.
Tàu container lớn (Panamax)
Đây là loại tàu có năng lực từ 3.000 đến 5.000 TEUS, thường hoạt động ở các cảng quốc tế và vùng biển mở. Loại tàu này có kích thước tối đa để có thể đi qua kênh đào Panama.
Tàu container siêu lớn (Ultra Large Container Vessel – ULCV)
ULCV là loại tàu có năng lực từ 14.500 TEUS trở lên, thường hoạt động ở các cảng chuyên biệt và vùng biển sâu. Loại tàu này có kích thước vượt quá khả năng đi qua kênh đào Panama hay Suez.
>>> Xem thêm: Tìm hiểu về ký hiệu Container
Ví dụ
Một số ví dụ về các loại tàu container theo năng lực TEUS:
Tàu Emma Maersk
Đây là một tàu container siêu lớn, có năng lực 15.200 TEUS, chiều dài 397m, chiều rộng 56m, chiều cao 73m, tốc độ 25,5 nút. Tàu này thuộc hãng Maersk Line, một trong những hãng vận tải đường biển lớn nhất thế giới.
Tàu CMA CGM Jacques Saadé
CMA CGM Jacques Saadé là một tàu container siêu lớn, có năng lực 23.112 TEUS, chiều dài 400m, chiều rộng 61m, chiều cao 78m, tốc độ 22 nút. Tàu này thuộc hãng CMA CGM, một trong những hãng vận tải đường biển lớn nhất thế giới.
Đây cũng là tàu container đầu tiên sử dụng nhiên liệu LNG (khí tự nhiên hóa lỏng), giúp giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng.
Tàu MSC Gülsün
MSC Gülsün là một tàu container siêu lớn, có năng lực 23.756 TEUS, chiều dài 400m, chiều rộng 61,5m, chiều cao 81,5m, tốc độ 22,8 nút. Tàu này thuộc hãng Mediterranean Shipping Company (MSC), một trong những hãng vận tải đường biển lớn nhất thế giới.
Hy vọng bài viết của TSL đã giúp bạn hiểu rõ hơn về TEUS là gì, TEUS bắt nguồn từ đâu, vai trò của TEUS trong logistics và đặc điểm và cách phân loại tàu theo năng lực TEUS. Nếu bạn cần thêm thông tin hay giúp đỡ về vận tải đường biển, hãy liên hệ ngay với TSL nhé!