Ủy thác nhập khẩu là gì, Lợi ích khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu

Xuất nhập khẩu đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế hội nhập, mở ra cánh cửa cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế. Nắm bắt xu hướng tất yếu này, ủy thác nhập khẩu nổi lên như giải pháp thông minh, mang đến lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp. Bài viết hôm nay của TSL sẽ giải thích cho bạn biết về ủy thác nhập khẩu là gì và lợi ích khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu, bạn hãy theo dõi bài viết để biết thêm thông tin nhé.

Ủy thác nhập khẩu là gì 

Ủy thác nhập khẩu là gì 

Ủy thác nhập khẩu là hình thức các doanh nghiệp, cá nhân nhờ một đơn vị thứ 3 (đây là các công ty cung cấp dịch vụ ủy thác nhập khẩu) đứng ra đại diện thực hiện các công việc có liên quan để nhập khẩu hàng hóa cho mình. 

>>Xem thêm: Ủy thác xuất khẩu là gì, Lợi ích khi dùng dịch vụ ủy thác xuất khẩu

Lợi ích khi dùng dịch vụ ủy thác nhập khẩu là gì 

Dịch vụ ủy thác nhập khẩu chính là một giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận với các nguồn hàng quốc tế. Sử dụng dịch vụ ủy thác mang đến rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

Đứng tên pháp nhân khi bạn không thể

Cá nhân không thể tự nhập khẩu hàng hóa theo quy định pháp luật. Do đó, bạn cần ủy thác cho bên thứ ba để họ đứng tên nhập khẩu và bán lại cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ được xuất hóa đơn GTGT cho lô hàng nhập khẩu này. Dịch vụ ủy thác nhập khẩu giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đảm bảo tính hợp pháp cho hoạt động mua bán hàng hóa.

Tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn

Tiết kiệm thời gian và chi phí cho bạn

Một trong những lợi ích lớn nhất khi bạn sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu đó là nó sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và các chi phí trong quá trình nhập khẩu hàng hóa. Quá trình nhập khẩu thường diễn ra với nhiều khâu khác nhau như tìm kiếm người bán, đàm phán hợp đồng, thực hiện thủ tục hải quan,… Nhưng khi bạn sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu thì đơn vị nhận ủy thác sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các việc trên, điều này giúp bạn giảm thời gian và các chi phí. 

Giảm thiểu rủi ro 

Giảm thiểu rủi ro 

Việc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về tiềm ẩn nhiều rủi ro từ các rủi ro như pháp lý, tài chính cho đến các rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa. Nếu như bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa thì rất khó có thể tránh được những rủi ro trên. Nhưng khi bạn sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu, họ sẽ có nhiều kinh nghiệm xử lý các vấn đề về pháp lý. Nên có thể giảm thiểu rủi ro trong quá trình nhập khẩu hàng hóa, không những vậy nếu trong quá trình nhập khẩu có vấn đề phát sinh thì bên cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm.  

Mở rộng kinh doanh

Mở rộng kinh doanh

Ưu điểm thứ 3 khi dùng dịch vụ ủy thác nhập khẩu chính là giúp bạn dễ dàng tiếp cận với những nguồn hàng chất lượng cao từ quốc tế mà không gặp rào cản nào. Nhờ vậy mà bạn có thể mở rộng lĩnh vực kinh doanh, cải thiện chất lượng sản phẩm. Điều này đến từ việc các đơn vị cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu đều có sự mạng lưới rộng khắp trên thị trường quốc tế. Giúp bạn kết nối với các nguồn hàng chất lượng trên khắp thế giới. 

Dịch vụ chuyên nghiệp 

Dịch vụ chuyên nghiệp 

Việc nhập khẩu hàng hóa có rất nhiều khâu khác nhau, đòi hỏi người thực hiện cần có kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng về nghiệp vụ và thị trường. Điều này không phải điều dễ dàng với hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu bạn sẽ được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hỗ trợ bạn toàn diện trong việc lựa chọn nhà cung cấp, đàm phán hợp đồng, làm thủ tục hải quan, giải pháp vận chuyển hàng hóa,… Trong quá trình nhập khẩu thì tình trạng hàng hóa sẽ luôn được cập nhật đến bạn. Mang đến cho bạn một chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng nhất. 

Ai nên dùng dịch vụ ủy thác nhập khẩu

Việc làm các thủ tục nhập khẩu có thể không quá khó khăn nếu bạn là người có kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể tự mình nhập khẩu hàng hóa. Nhưng không phải ai cũng có thể tự mình tìm người bán, làm hợp đồng, làm thủ tục nhập khẩu,… Vậy chúng ta còn xem thủ những ai nên dùng dịch vụ ủy thác nhập khẩu nhé.

  • Những cá nhân không có tư cách pháp nhân: Theo quy định của pháp luật thì cá nhân nếu không phải pháp nhân thì không thể xuất nhập khẩu hàng hóa và cần thông qua bên thứ 3 để có thể đứng tên trong quá trình nhập khẩu. Vậy nên đây là những người cần đến dịch vụ ủy thác nhập khẩu.   
  • Các doanh nghiệp không có kinh nghiệm về nhập khẩu và muốn tập trung vào thương mại: Nếu như doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong quá trình nhập khẩu. Thì để hạn chế rủi ro, tiết kiệm thời gian và chi phí thì việc sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu được xem là giải pháp tối ưu và hữu hiệu nhất. 
  • Không xin được giấy phép nhập khẩu: Có một số mặt hàng bạn sẽ cần phải xin giấy phép nhập khẩu và để có được loại giấy phép này thì bạn cần phải đáp ứng được các điều kiện đề ra. Việc xin giấy phép có thể rất khó khăn nhưng khi bạn sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu thì khác. Chỉ cần mặt hàng bạn muốn nhập khẩu không nằm trong danh mục hàng ngừng nhập khẩu, cấm nhập khẩu thì họ đều có thể giúp bạn xin được giấy phép, đảm bảo hàng hóa của bạn được nhập khẩu nhanh chóng và thuận lợi nhất. 

Quy định về ủy thác nhập khẩu

Dưới đây là một số quy định về việc ủy thác nhập khẩu được ghi trong văn bản pháp luật hiện hành. Bạn có thể tìm hiểu thêm để biết được thông tin chi tiết hơn.

  • Luật thương mại 2005 (Mục 3 – Điều 155 đến 165);
  • Luật Quản lý ngoại thương 2017 – Điều 50 (Quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa);
  • Thông tư 39/2018/TT-BTC (thay thế TT 38/2015/TT-BTC) về thủ tục hải quan, trong đó có quy định thủ tục với hàng nhập khẩu ủy thác;
  • Thông tư 200/2014/TT-BTC và Thông tư 133/2016/TT-BTC về phương pháp hạch toán ủy thác xuất khẩu nhập khẩu.
  • Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn xuất trả hàng ủy thác
  • Công văn 1332/TCT-NV2 của Tổng cục Thuế về việc thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá uỷ thác XNK

Quy trình về ủy thác nhập khẩu

Quy trình về ủy thác nhập khẩu

Dưới đây là quy trình ủy thác nhập khẩu, bạn hãy theo dõi để nắm được những điều cần biết khi ủy thác cho đơn vị thứ 3

  • Bước 1: Kiểm tra hàng hóa: Đầu tiên bạn cần xác định được mặt hàng mình đang muốn nhập khẩu có nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu, hay tạm ngừng nhập khẩu hay không. Nếu hàng hóa thuộc danh mục trên thì có nghĩa bạn sẽ không được phép nhập khẩu.
  • Bước 2: Tìm kiếm đơn vị ủy thác: Sau khi đã xác định được mặt hàng muốn nhập khẩu, và chắc chắn hàng hóa được phép nhập khẩu. Thì lúc này bạn sẽ tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch ủy thác nhập khẩu để họ có thể tư vấn kĩ hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn. Nếu như bạn đã tìm được một đơn vị uy tín có thể đáp ứng nhu cầu của mình thì có thể ký kết hợp đồng ủy thác.
  • Bước 3: Đàm phán với người bán: Khi đã ủy thác với đơn vị nhập khẩu thì nếu như bạn chưa tìm được nguồn hàng phù hợp. Thì đơn vị ủy thác sẽ giúp bạn tìm kiếm nguồn hàng, chịu trách nhiệm đàm phán và ký kết hợp đồng với người bán,.. 
  • Bước 4; Thanh toán các chi phí cần thiết: Tại bước này thì bạn sẽ cần thanh toán các chi phí cần thiết như: phí vận chuyển quốc tế, tiền hàng,.. Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc thanh toán các chi phí trên thì có thể chuyển tiền cho đơn vị ủy thác để họ có thể thanh toán giúp bạn. 
  • Bước 5: Làm các thủ tục nhập khẩu và mang hàng về kho: Khi hàng hóa đã đến cửa khẩu thì bên cung cấp dịch vụ có nhiệm vụ thực hiện các thủ tục nhập khẩu có liên quan để đảm bảo hàng hóa thông quan thành công. Sau đó họ sẽ vận chuyển hàng về kho và bàn giao lại cho bạn. Cuối cùng là bạn thanh toán các khoản phí ủy thác theo hợp đồng cho bên nhận ủy thác.

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu

Căn cứ theo các luật định hiện hành và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì tôi sẽ gửi tới bạn một số lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu.

  • Hãy chọn những đơn vị uy tín, có tên tuổi trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì bạn sẽ không thể biết được họ có chất lượng dịch vụ thế nào khi lần đầu ủy thác. Vậy nên chọn những đơn vị có tên tuổi sẽ đem lại cho bạn sự yên tâm hơn.
  • Không được thỏa thuận hợp đồng bằng miệng cần có hợp đồng, văn bản rõ ràng quy định về trách nhiệm của 2 bên, thông tin dịch, thanh toán,… trước khi ký hợp đồng.
  • Bạn cần biết được việc sử dụng dịch vụ ủy thác nhập khẩu cũng có các rủi ro nhất định như lộ thông tin người bán, thiếu chủ động và phải phụ thuộc vào trung gian,… Vậy nên bạn cần cân nhắc về độ bảo mật thông tin, bạn cũng có thể yêu cầu bên cung cấp dịch vụ ký cam kết giữ bí mật về thông tin lô hàng.

Trách nhiệm của các bên liên quan trong việc ủy thác nhập khẩu

Trách nhiệm của bên nhận ủy thác

  • Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề, cập nhật tình hình trong quá trình nhập khẩu cho người ủy thác
  • Đàm phán, ký kết hợp đồng với người bán
  • Làm các thủ tục nhập khẩu có liên quan để hàng hóa có thể thông quan thành công
  • Thanh toán các chi phí cho người bán ở nước ngoài
  • Nộp các khoản thuế nhập khẩu, thuế VAT,.. khi nhập khẩu hàng hóa
  • Chuẩn bị bộ hồ sơ, các chứng từ cần thiết cho quá trình nhập khẩu

Trách nhiệm của bên ủy thác

  • Cần cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng hóa, các thông tin liên quan để bên nhận ủy thác có thể đặt hàng. Việc này rất quan trọng nên cần kiểm tra và làm cẩn thận để tránh những sai sót không đáng có.
  • Chuyển đầy đủ các khoản cần thiết để bên nhận ủy thác có thể thanh toán cho các bên liên quan
  • Phối hợp giao nhận hàng với bên nhận ủy thác
  • Cùng với bên nhận ủy thác tham gia đàm phán với người bán 

Rủi ro khi ủy thác nhập khẩu

Khi bạn sử dụng dịch vụ thì bạn nên biết đến những rủi ro sau có thể xảy ra

  • Lộ thông tin nguồn hàng, đối tác nước ngoài
  • Có thể lô hàng của bạn không được thông quan, vận chuyển chậm trễ,… điều này đến từ việc đơn vị nhận ủy thác không có năng lực
  • Phải phụ thuộc vào bên nhận ủy thác, điều làm bạn khó kiểm soát và không nằm được các thông tin cần thiết khi giao dịch với bên bán
  • Phải chịu thiệt hại nếu như đơn vị nhận ủy thác có các hành vi hợp tác, thông đồng với bên bán.

Còn rất nhiều rủi ro khác có thể xảy đến nếu như bạn không chọn lựa đơn vị ủy thác uy tín. Bên cạnh chọn một đơn vị ủy thác uy tín thì bạn cũng cần đến các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Nên có các điều khoản ràng buộc về trách nhiệm của đôi bên để hạn chế rủi ro có thể xảy ra khi ủy thác nhập khẩu.

TSL – Đơn vị chuyên nhận ủy thác nhập khẩu uy tín hàng đầu

TSL hiện đang là một là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực ủy thác xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm và đã thực hiện vận chuyển hàng nghìn container cho khách hàng. Cùng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Logistics, chúng tôi cam kết đem lại cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ ủy thác nhập khẩu mà chúng tôi còn có các giải pháp khác như dịch vụ hải quan, vận chuyển quốc tế, vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng,… có thể đáp ứng yêu cầu của bạn khi tìm một doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 092 188 83 88 hoặc *1688  để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc sớm nhất nhé. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

5/5 - (2 bình chọn)