Phí DEM và DET trong Xuất Nhập Khẩu là gì?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để quá trình này diễn ra suôn sẻ, việc nắm vững các kiến thức về vận tải – kho bãi là điều cần thiết. Đặc biệt, hiểu rõ về DEM và DET, hai thuật ngữ quan trọng liên quan đến quy trình giao nhận hàng hóa trong vận tải biển – là vô cùng quan trọng. Vậy phí DEM & DET là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về DEM và DET trong xuất nhập khẩu, từ định nghĩa, cách tính toán cho đến các phương pháp để tránh hai loại phí này.

Phí DEM và DET là gì?

Phí DEM (Demurrage) là gì?

DEM, hay DMR (tại một số quốc gia), là phí lưu container tại cảng mà hãng tàu sẽ thu của người nhận hàng (consignee) khi container vượt quá thời gian miễn phí tại cảng. Thời gian miễn phí này khác nhau tùy thuộc vào từng cảng và từng hãng tàu, thường dao động từ 1 đến 7 ngày. Nếu vượt quá thời gian này, hãng tàu sẽ tính phí lưu container để tránh tình trạng thiếu container quay vòng và bù đắp cho những chi phí phát sinh do thiếu hụt container.

Phí DEM là gì - Phí DET là gì
Phí DEM là gì? Phí DET là gì?
  • Đối với hàng xuất khẩu: Phí DEM xuất khẩu được tính khi chủ hàng chậm trễ trong việc đưa hàng lên tàu, dẫn đến tình trạng container lưu lại tại cảng quá thời gian miễn phí.
  • Đối với hàng nhập khẩu: Phí DEM được tính khi hàng hạ xuống cảng đích nhưng người nhận chậm trễ trong việc kéo hàng về, dẫn tới tình trạng lưu cont tại cảng lâu hơn khoảng thời gian freetime

Phí DET (Detention) là gì?

DET, hay Detention, là phí phạt mà chủ hàng phải trả khi giữ lại vỏ container lâu hơn khoảng thời gian miễn phí do hãng tàu quy định. Phí DET phát sinh trong các tình huống sau:

  • Đối với hàng nhập khẩu: Phí DET được tính khi hàng hóa đã nhập về nhưng chủ hàng chậm trễ trong việc trả lại vỏ container rỗng.
  • Đối với hàng xuất khẩu: Phí DET được tính từ thời điểm chủ hàng lấy container rỗng để xếp hàng vào cho đến khi container được trả lại. Thông thường, tại Việt Nam, thời gian miễn phí này khoảng 5 ngày. Sau 5 ngày, chủ hàng sẽ phải trả thêm phí DET

Thời gian miễn phí DET thường dao động từ 3 đến 7 ngày, tùy thuộc vào từng hãng tàu. Nếu vượt quá thời gian này, hãng tàu sẽ tính phí lưu container để tránh tình trạng thiếu vỏ container cho các chuyến hàng khác và bù đắp cho những chi phí phát sinh do việc thiếu hụt container.

Phân biệt DEM, DET với STORAGE

Về căn bản thì DEM, DET là tiền trả để thuê container, có nghĩa là bạn sẽ phải trả phí này cho hãng tàu. Còn Storage là tiền trả để thuê vị trí đặt trong cảng và bạn sẽ phải trả phí này cho cảng.

Phân biệt DEM - DET - STORGAE
Phân biệt DEM – DET – STORGAE
  • DEM: phí lưu cont, phí này hãng tàu sẽ thu
  • DET: phí lưu vỏ, hãng tàu thu
  • Storage: phí lưu bãi, phí này Cảng sẽ thu

Cách tính phí DEM DET (Dem Det fee)

Phí DEM = (Số ngày lưu cont – Số ngày miễn phí DEM) x Phí DEM/ngày

Lưu ý: Tùy vào hãng tàu hay cảng sẽ có cách tính khác nhau. Ví dụ nếu hãng tàu cho miễn phí DEM 7 ngày. Từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 mức phí DEM sẽ khoảng 50$/1 ngày. Từ ngày 14 trở đi sẽ là 80$/1 ngày. Nếu cont đó lưu bãi khoảng 17 ngày thì mức phí sẽ được tính bằng

“DEM = 7 x 50$ + 3 x 80$ = 590$”

Cách tính phí DET cũng tương tự = số ngày x số phí (mỗi ngày)

Lý do dẫn đến phí DEM và DET

Thông thường, đối với hàng nhập khẩu vào nước ta, phí DEM ít khi phát sinh do khách hàng thường nhanh chóng nhận hàng ngay lập tức, nhất là khi tình trạng tắc nghẽn làm hàng hóa về lâu hơn. 

Một số lý do sau có thể dẫn đến việc phát sinh phí DEM và DET bao gồm:

Lý do dẫn đến DEM & DET. DEM và DET là gì
Lý do dẫn đến DEM & DET
  1. Không đủ khả năng tài chính để dỡ container: Nếu khách hàng không đủ tiền để thanh toán chi phí để dỡ hàng, container sẽ bị lưu tại cảng, dẫn đến việc phát sinh phí lưu container.
  2. Sai thông tin trên chứng từ hoặc nhận chứng từ muộn: Các thông tin trên chứng từ bị sai lệch hoặc nhận chứng từ muộn cũng ảnh hưởng đến thời gian lưu container. Chẳng hạn, nếu hóa đơn thương mại hoặc chứng nhận xuất xứ (C/O) bị sai và hải quan yêu cầu chỉnh sửa, hàng hóa sẽ bị giữ lại, dẫn đến việc tăng phí DEM và DET.
  3. Mất chứng từ: Việc mất chứng từ trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là mất vận đơn gốc, có thể gây ra nhiều rắc rối. Mất chứng từ vận đơn sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý và lấy lại, do đó, cần cực kỳ cẩn thận với các chứng từ gốc.
  4. Khối lượng hàng hóa lớn: Một số công ty có khối lượng hàng hóa lớn thì thời gian lưu hàng tại cảng cũng lâu hơn. Ví dụ, đối với các công ty lớn nhập khẩu khoảng 30 – 40 container hàng, việc kéo hàng về nhanh là không thể, dẫn đến việc phát sinh phí DEM và DET.

Lưu ý đối với DEM, DET

Bạn có thể xin thêm thời gian miễn phí (free time) từ hãng tàu, nhưng cần thực hiện việc này lúc đặt chỗ (book tàu). Sau thời gian này, việc xin thêm sẽ không còn khả thi.

Lưu ý để tránh phí DEM & DET
Lưu ý đối với DEM & DET

Tùy theo loại hàng hóa và số lượng container, bạn có thể yêu cầu thêm thời gian miễn phí DEM và DET. Ví dụ, đối với một số mặt hàng cần kiểm tra chất lượng hoặc có số lượng lớn, bạn hoàn toàn có thể đề xuất thêm thời gian miễn phí từ hãng tàu.

Thời gian lưu container tại cảng ICD thường dài hơn do mất thời gian kéo container vào đất liền.

Để giảm thiểu chi phí DEM và DET, hãy ưu tiên sử dụng Bill surrendered thay vì vận đơn gốc (B/L gốc).

Khi đóng hàng tại bãi, bạn sẽ không mất phí DET.

Để tránh phải trả thêm phí DEM và DET, cần lưu ý những điểm sau:

  • Chú ý đến loại hàng hóa để có sự cân đối hợp lý.
  • Đặc biệt chú ý đến việc chuẩn bị kỹ càng và bảo quản chứng từ nhập khẩu.

Những biện pháp này sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả và tránh được các chi phí phát sinh không cần thiết.

Trên đây là những thông tin, kiến thức về DEM và DET, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline *1688 hoặc đặt câu hỏi thông qua Fanpage: TSL Logistics – Total Service Logistics bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

 

5/5 - (5 votes)