Lịch là mặt hàng nhập khẩu về Việt Nam khá nhiều để phục vụ nhu cầu sử dụng đông đảo. Trước khi nhập khẩu cá nhân hoặc doanh nghiệp cần tiến hành làm thủ tục nhập khẩu cho mặt hàng này. Vậy thủ tục nhập khẩu lịch gồm những gì? Quy trình thực hiện như thế nào? Hãy cùng TSL Logistics tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây!
Quy định pháp luật về thủ tục nhập khẩu lịch
Lịch là hàng hóa thông thường, không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam.
Các quy định về thủ tục nhập khẩu lịch thể hiện rõ trong những văn bản pháp luật sau:
- Thông tư số 22/2018/TT-BTTTT ngày 28/12/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành danh mục hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu trong lĩnh vực in, phát hành xuất bản phẩm
- Luật Xuất bản số 19/2012/QH13 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua ngày 20/11/2012;
- Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản;
- Thông tư số 23/2014/TT-BTTTT ngày 29/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản.
- Thông tư số 214/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí thẩm định nội dung tài liệu không kinh doanh để cấp giấy phép xuất bản, lệ phí cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh và lệ phí đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh.
>>> Đọc thêm: Thủ tục nhập khẩu máy in mới nhất
Mã HS và thuế suất nhập khẩu lịch
Mã HS và biểu thuế nhập khẩu cho mặt hàng lịch nhập khẩu như sau:
Mặt hàng | Mã HS | Thuế nhập khẩu ưu đãi | Thuế VAT |
Lịch để bàn | 49100000 | 20% | 10% |
Thủ tục nhập khẩu lịch
Để lô hàng được thông quan, cá nhân hoặc doanh nghiệp nhập khẩu mặt hành lịch cần làm các thủ tục sau:
Thủ tục xin giấy phép
Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục xin giấy phép nhập khẩu gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh;
- Danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu không kinh doanh;
- Bộ hồ sơ nhập khẩu lô hàng (Vận đơn, invoice, packing list, Giấy giới thiệu)
Thủ tục hải quan
Hồ sơ hải quan nhập khẩu mặt hàng này được quy định tại khoản 5, điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC. Được ban hành sửa đổi tại điều 16 thông tư 38/2015/TT-BTC. Bộ hồ sơ làm thủ tục hải quan gồm các giấy tờ như sau:
- Tờ khai hải quan nhập khẩu
- Hóa đơn thương mại
- Vận đơn
- Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
- Giấy phép nhập khẩu hoặc văn bản xác nhận đăng ký nhập khẩu
- Các chứng từ khác (nếu có)
>>> Tham khảo thêm: Thủ tục nhập khẩu mực in mới nhất 2023
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu lịch
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu lịch gồm 5 bước sau:
Bước 1: Đăng ký giấy phép nhập khẩu ấn phẩm phi mậu dịch
Căn cứ theo thông tư số 22/2018/TT-BTTTT ngày 28/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông quy định mặt hàng lịch nhập khẩu không dùng mục đích kinh doanh thì phải xin giấy phép nhập khẩu tại cơ quan có thẩm quyền do Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch cấp phép. Hồ sơ đăng ký xin giấy phép nhập khẩu lịch gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đăng ký nhập khẩu văn hóa phẩm phi mậu dịch
- Hợp đồng thương mại
- Tờ khai nhập khẩu
- Công văn xin phép nhập khẩu do bạn làm
- Danh mục xuất bản phẩm phi mậu dịch
- Hóa đơn ngoại thương
- Vận đơn
- Chứng nhận xuất xứ (nếu có)
Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi nộp qua hệ thống bưu chính đến Cục Xuất bản, In và Phát hành. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Cục Xuất bản, In và Phát hành – Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra và cấp giấy phép nhập khẩu mặt hàng lịch cho doanh nghiệp.
Lệ phí cấp phép nhập khẩu lịch là 50.000đ/hồ sơ (căn cứ vào quy định tại Thông tư số 214/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính ban hành).
Bước 2: Làm hồ sơ khai báo hải quan
Sau khi đã được cấp phép nhập khẩu lịch, bạn cần chuẩn bị hồ sơ khai báo hải quan cho lô hàng thông quan. Hồ sơ khai báo hải quan gồm các giấy tờ, chứng từ sau:
- Hợp đồng thương mại
- Hóa đơn ngoại thương
- Vận đơn
- Doanh mục hàng hóa
- Tờ khai hàng hóa nhập khẩu
- Giấy phép nhập khẩu
Bước 3: Mở tờ khai hải quan
Nhân viên hải quan sẽ tiếp nhận hồ sơ khai báo hải quan và lập tờ khai hải quan. Hoàn thành xong, hệ thống hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng, cụ thể như sau:
- Luồng xanh: Mã kiểm tra trên Tờ khai hải quan là số 1, tức là lô hàng được thông qua, bạn chỉ cần cầm tờ khai để đi thanh lý.
- Luồng vàng: Mã kiểm tra trên Tờ khai hải quan là số 2, bạn cần xuất trình tờ khai và các chứng từ khác. Sau khi doanh nghiệp bổ sung đầy đủ giấy tờ sẽ tiếp tục làm việc với hải quan để đăng ký thông quan cho lô hàng. Nếu không có vấn đề gì xảy ra, hải quan sẽ tiến hành cho lô hàng thông quan. Trường hợp vẫn còn nghi ngờ, hải quan sẽ yêu cầu chuyển xuống luồng đỏ và yêu cầu kiểm tra lô hàng.
- Luồng đỏ: Mã kiểm tra trên Tờ khai hải quan là số 3, bạn cần xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan và nhân viên hải quan sẽ tiến hành kiểm tra lô hàng. Sau khi kiểm tra xong, nếu không có vấn đề gì, nhân viên hải quan sẽ nhập Tờ khai hải quan lên hệ thống và tiến hành thông quan. Trường hợp kiểm tra lô hàng không đúng như đã khai báo trên Tờ khai hải quan, cán bộ hải quan sẽ đưa lên lãnh đạo để xin ý kiến giải quyết.
Bước 4: Kiểm tra lô hàng sau khi được thông quan
Cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa thực tế lô làng, đối chiếu giữa hàng hóa thực tế với hồ sơ khai báo hải quan. Mục đích là để đảm bảo tính chất, số lượng, nguồn gốc và giá trị của hàng hóa trùng với các thông tin được kê khai trong Thủ tục hải quan. Thời gian kiểm tra thực tế tùy thuộc vào số lượng và tính chất của lô hàng, có thể một tuần đến vài tuần.
Bước 5: Cấp chứng nhận thông quan cho lô hàng
Sau khi kiểm tra xong lô hàng và không có vấn đề gì, cơ quan hải quan sẽ cấp giấy chứng nhận thông quan cho lô hàng. Lúc này bạn có thể vận chuyển hàng về kho của mình.
TSL – Đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan uy tín
Dịch vụ khai hải quan của TSL sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu lịch nhanh chóng, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý để lô hàng được thông quan nhanh chóng.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm hỗ trợ nhiều cá nhân, doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu, chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng dịch vụ làm thủ tục nhập khẩu lịch nhanh chóng, chính xác với chi phí tối ưu nhất.
Thế mạnh của TSL Logistics trong dịch vụ hải quan trọn gói có thể kể đến như:
- Quy trình làm thủ tục nhập khẩu chuyên nghiệp, có trách nhiệm, đảm bảo lô hàng nhập khẩu thông quan đúng tiến độ.
- Hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh ngoài ý muốn, tránh tổn thất ngân sách cho khách hàng khi làm thủ tục hải quan.
- Tư vấn miễn phí, giải đáp bất cứ thắc mắc nào của quý khách liên quan đến thủ tục hải quan xuất nhập khẩu.
- Chi phí dịch vụ hấp dẫn, cạnh tranh nhất thị trường ở thời điểm hiện tại.
Quý doanh nghiệp cần tìm hiểu chi tiết về các dịch vụ làm thủ tục nhập khẩu lịch tại TSL Logistics, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 092 188 83 88. Đội ngũ tư vấn sẽ hỗ trợ, giải đáp tận tình mọi thắc mắc của khách hàng.