FCA trong Incoterms 2020: hướng dẫn áp dụng chi tiết điều kiện

Theo điều kiện FCA Incoterms 2020, sau khi thông quan, người bán giao hàng cho người mua tại địa điểm đã thỏa thuận từ trước. Người bán có trách nhiệm với lô hàng đến khi giao hàng cho người chuyên chở được người mua thuê. Lúc này, những rủi ro liên quan đến hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua.

Điều kiện FCA được áp dụng cho nhiều phương thức vận chuyển như đường sắt, đường biển, vận tải đường bộ và đa phương thức. TSL mời bạn đọc cùng tìm hiểu về nội dung chi tiết điều kiện, nghĩa vụ của các bên liên quan trong bài viết này nhé!

FCA Incoterms 2020 là gì?

FCA là thuật ngữ viết tắt cụm từ Free Carrier, dịch sang tiếng Việt là giao cho người chuyên chở. Đây là một trong những điều kiện quan trọng trong Incoterms 2020, thuộc nhóm F trong 11 điều kiện thương mại quốc tế.

FCA thuộc nhóm F trong 11 điều kiện thương mại quốc tế

Công thức áp dụng điều kiện được quy định như sau:

FCA, [địa điểm giao hàng], Incoterms 2020

Ví dụ: FCA, 70 Phung Hung street, District Ha Dong, Ha Noi city, VietNam, Incoterms 2020.

Trong giao thương quốc tế, FCA Incoterms 2020 áp dụng rộng rãi cho đa dạng phương thức vận tải: đường biển, đường hàng không hoặc có thể kết hợp nhiều phương thức với nhau.

Nội dung điều kiện FCA trong Incoterms 2020

Trong Incoterms 2020, FCA quy định một số điều kiện sau: chuyển giao hàng hóa và rủi ro, phương thức vận tải, địa điểm giao nhận hàng và nghĩa vụ thông quan xuất/nhập khẩu.

Chuyển giao hàng hóa và rủi ro

Giao cho người chuyên chở nghĩa là hàng hóa được giao đến người mua bằng hai cách sau:

Một là, hàng hóa sẽ được giao khi chúng được xếp lên phương tiện vận chuyển do người mua sắp xếp đến lấy với điều kiện nơi giao hàng là cơ sở của người bán.

Hai là, nếu nơi giao hàng không phải cơ sở của người bán, hàng hóa sẽ được giao khi người chuyên chở có quyền định đoạt hoặc một người khác do bên mua chỉ định. Đồng thời, hàng hóa được chở đến nơi giao hàng bằng phương tiện của người bán.

Dù cho giao hàng tại đâu, thì địa điểm giao hàng luôn là rủi ro chuyển giao từ người bán sang người mua và tính từ thời điểm giao nhận hàng, người mua sẽ phải chịu mọi chi phí.

Phương thức vận tải

Điều kiện FCA theo Incoterms 2020 được áp dụng phổ biến trong mua bán quốc tế, áp dụng cho mọi phương thức vận tải từ đường biển, đường hàng không, đường sắt và các phương thức vận tải kết hợp với nhau.

Địa điểm giao hàng

Người bán và người mua nên thỏa thuận chi tiết địa điểm giao hàng, điều này giúp các bên chủ động, sắp xếp thời gian giao nhận hàng và hạn chế rủi ro khi hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua. Nếu các bên liên quan không quy định về một địa điểm giao hàng cụ thể hoặc tại nơi giao hàng chỉ định có nhiều điểm giao hàng, người bán nên chọn điểm giao hàng phù hợp nhất với mục đích, lợi ích của mình.

Nghĩa vụ của các bên liên quan trong FCA

Nghĩa vụ thông quan và xuất khẩu

FCA yêu cầu bên bán có nghĩa vụ thông quan xuất khẩu hàng hóa, nhưng khi hàng hóa  thông quan nhập khẩu hoặc thông quan nhập cảnh tại nước thứ ba người bán không có nghĩa vụ này. Người bán không có trách nhiệm đóng thuế nhập khẩu và làm chi phí thủ tục thông quan nhập khẩu hàng hóa.

Trách nhiệm của các bên liên quan

Theo quy định của FCA, người bán có trách nhiệm kiểm tra chất lượng, đóng gói, dán nhãn hàng hóa, đồng thời có nhiệm vụ đưa hàng lên tàu và sẵn sàng vận chuyển đơn hàng đến địa điểm do người mua chỉ định. Trong khi đó, bên mua sẽ chịu trách nhiệm về thông quan, nhập khẩu hàng hóa, chỉ định địa điểm giao hàng trong hợp đồng để nhận hàng. Trách nhiệm của hai bên được quy định chi tiết trong bảng sau:

Nghĩa vụ của người bán

Nghĩa vụ của người mua

  • Làm thủ tục xuất khẩu, nộp thuế và chi phí thông quan xuất khẩu hàng hóa;
  • Giao hàng cho bên chuyên chở do người mua sắp xếp, chỉ định;
  • Cung cấp mọi giấy tờ hợp pháp như biên lai, chứng từ kiểm định hàng hóa minh chứng giao hàng cho người vận chuyển do người mua chỉ định
  • Chịu chi phí vận chuyển, đóng gói hàng hóa đến địa điểm nhận hàng
  • Sắp xếp, chỉ định người chuyên chở để nhận hàng khi hàng hóa được người bán giao đến
  • Ký hợp đồng vận tải và chịu chi phí vận chuyển
  • Cung cấp, minh chứng với bên bán những giấy tờ hợp pháp về hợp đồng, giấy tờ thủ tục về nhập khẩu thông quan hàng hóa
  • Chịu chi phí thông quan nhập khẩu hàng hóa, chi phí bốc dỡ hàng khi giao hàng và những chi phí khác sau khi người chuyên chở nhận hàng từ người bán

Đánh giá ưu, nhược điểm của FCA Incoterms 2020

FCA được sử dụng phổ biến trong mua bán quốc tế, một số ưu điểm và nhược điểm của FCA được nhắc đến như sau:

Về ưu điểm

  • Trách nhiệm thông quan nhập khẩu thuộc về bên mua, người bán không phải chịu chi phí trách nhiệm về vấn đề này;
  • Người mua được thông báo, sao kê chi tiết chi phí thực tế trong quá trình đóng gói, bốc xếp, vận chuyển hàng hoá, chi phí không bị chênh lên quá cao;
  • Trong quá trình vận chuyển, các chi phí có thể phát sinh nên bên bán có quyền tăng giá hàng hóa lên.

Về nhược điểm

  • Trước khi hàng hóa đến tay người mua, bên xuất khẩu sẽ chịu nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển;
  • Bên mua phải mua bảo hiểm cho lô hàng và chịu rủi ro khi hàng hóa được chuyển giao từ người bán sang bên chuyên chở;
  • Người mua phải chủ động báo địa điểm giao hàng cụ thể cho bên bán đồng thời tiếp nhận sắp xếp vận chuyển hàng từ bên chuyên chở.

Trên đây là toàn bộ thông tin về điều kiện FCA Incoterms 2020, hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ điều kiện để áp dụng hiệu quả nhất, hạn chế rủi ro về mình.

TSL đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận tải quốc tê và nội địa

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một đơn vị vận tải uy tín, chất lượng nhưng chưa biết lựa chọn dịch vụ nào. Liên hệ ngay với TSL, chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận tải nội địa và quốc tế an toàn chuyên nghiệp. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, TSL hiện đang là công ty đứng đầu trong về dịch vụ xuất nhập khẩu. TSL cùng đội ngũ chuyên gia đứng đầu trong ngành và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp, chúng tôi mong muốn mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Hãy liên hệ ngay tới hotline 0921 888 388 để được hỗ trợ nhanh chóng, tốt nhất!

Đánh giá