Fulfillment là gì? Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ Fulfillment

Fulfillment được xem là giải pháp tối ưu cho bài toán về vấn đề kho vận và vận chuyển hàng hóa của các nhà kinh doanh. Với dịch vụ này, người bán hàng không chỉ tối ư được quá trình vận chuyển hàng hóa, mà còn tiết kiệm chi phí và quản lý tồn kho hiệu quả hơn. Vậy Fulfillment là gì? Hãy cùng TSL tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Fulfillment là gì?

Fulfillment được biết đến với nhiều tên gọi khác như: dịch vụ hậu cần kho vận, dịch vụ hoàn tất đơn hàng hay trung tâm phân phối sản phẩm. Đây là một loại hình dịch vụ thay người bán hàng thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển hàng hóa đến tận tay khách hàng (người mua hàng).

>>> Đọc thêm: Vận đơn là gì?

Các loại hình Fulfillment phổ biến hiện nay

Các loại hình Fulfillment được sử dụng phổ biến hiện nay đó là:

In-House Fulfillment

Trong mô hình In-House Fulfillment, các công ty sẽ có kho hàng riêng và tự quản lý các hoạt động xử lý, hoàn tất đơn hàng.

Hình thức này phù hợp với các công ty có quy mô, ngân sách lớn để đầu tư kho bãi riêng, thuê nhân công để thực hiện mọi quy trình từ khâu nhập kho đến khi giao hàng đến tận tay khách hàng. In-House Fulfillment cũng phù hợp với các công ty start-up, mới đi vào hoạt động. Những công ty này chưa có lượng khách ổn định nên quy trình hoàn tất đơn hàng và kho bãi đều tự hoạt động, không mất nhiều vốn đầu tư mà sẽ chú ý sản phẩm bán ra nhiều hơn.  

Fulfillment là gì

Dropshipping

Hình thức này đang được rất nhiều trang thương mại điện tử lớn trên thế giới lựa chọn như: Aliexpress, Shopify, Amazon,…

Fulfillment là gì

Hình thức dropshipping phù hợp với những người bán đa dạng các mặt hàng nhưng không có nhiều vốn. Họ chỉ cần đầu tư vào marketing để xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín. Thế nhưng loại hình này cũng còn tồn tại khá nhiều rủi ro, nhất là từ phía nhà cung cấp. Nếu như không cẩn thận sẽ rất dễ mất khách hàng và làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã gây dựng.

Third-Party Fulfillment

Outsourced Fulfillment là hình thức người bán sẽ thuê toàn bộ dịch vụ từ công ty Fulfillment. Họ sẽ thay mặt người bán thực hiện mọi quy trình như lấy hàng, lưu kho bãi, xử lý đơn hàng, giao hàng cho khách, thu hộ tiền. Mọi hoạt động trong quy trình đều được công ty Fulfillment chịu trách nhiệm. 

Fulfillment là gì

Sử dụng dịch vụ Outsourced Fulfillment, các công ty kinh doanh sẽ tiết kiệm được chi phí lưu kho, tiền nhân công mà không phải quá bận tâm trong quá trình xử lý đơn hàng.

Dịch vụ Fulfillment phù hợp với lĩnh vực nào?

Fulfillment là quá trình hoàn thiện và vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng, chính vì vậy ngành nghề nào cần vận chuyển, đóng gói hàng hóa, sản phẩm đều có thể áp dụng dịch vụ Fulfillment. 

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hay người bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội đều có thể sử dụng Fulfillment như giải pháp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng hiệu quả. Tùy theo quy mô và nguồn lực có sẵn, người bán hàng sẽ cân nhắc và lựa chọn hình thức Fulfillment phù hợp.

Tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử đang sử dụng dịch vụ Fulfillment có thể kể đến như: Shopee, Tiki, Lazada,…

Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ Fulfillment

Tiết kiệm chi phí

Sử dụng dịch vụ Fulfillment, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được ngân sách lớn đầu tư cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng và nhân lực quản lý các hoạt động liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Qua đó tiết kiệm chi phí và tối ưu ngân sách cho các doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Không chỉ hỗ trợ người bán xử lý toàn bộ quy trình liên quan đến vận chuyển hàng hóa, công ty Fulfillment còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 thông qua chatbox, email,… Nếu có bất kỳ vấn đề gì với hàng hóa, khách hàng có thể phản hồi với công ty để được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng.

Tối ưu thời gian vận chuyển hàng hóa

Ngoài việc đảm bảo các vấn đề về tiếp nhận, lưu kho, đóng gói hàng hóa thì vận chuyển cũng là yếu tố các công ty Fulfillment chú trọng tối ưu khi cung cấp dịch vụ Fulfillment. Theo đó, công ty Fulfillment thường lựa chọn hợp tác với các đối tác vận chuyển uy tín nhằm đảm bảo hàng hóa được vận chuyển tới khách hàng nhanh chóng và đúng hẹn. 

Quy trình triển khai dịch vụ Fulfillment

Mỗi công ty Fulfillment sẽ có quy trình triển khai dịch vụ Fulfillment khác nhau, tuy nhiên về cơ bản quy trình triển khai dịch vụ gồm 5 bước cơ bản sau:

Fulfillment là gì

Bước 1 Nhận hàng từ người bán

Nhân viên tại công ty Fulfillment sẽ đến địa chỉ của người bán hàng nhận hàng hóa về lưu kho

Bước 2: Lưu kho

Nhân viên công ty fulfillment sắp xếp và lưu trữ hàng hóa đã nhận từ người bán vào trong các kho hàng. Trong quá trình lưu kho, nhân viên cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật tình trạng hàng hóa để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển tới tay người nhận đúng hạn.

Bước 3: Xử lý đơn hàng phát sinh

Sau khi đơn hàng được đặt và xác nhận trên hệ thống sẽ chuyển sang quá trình xử lý đơn hàng. Hệ thống sẽ thực hiện xác nhận đơn hàng, lấy hàng từ kho, kiểm tra hàng hóa và đưa hàng tới bộ phận đóng gói.

Bước 4: Giao hàng 

Nhân viên giao hàng của công ty dịch vụ Fulfillment sẽ bắt đầu vận chuyển hàng hóa tới tay người mua theo đúng địa chỉ và thời gian đã xác nhận trên hệ thống. Trường hợp khách hàng chưa thanh toán tiền hàng, nhân viên giao hàng sẽ tiến hành thu hộ tiền hàng cho người bán.

Bước 5: Xử lý phát sinh sau vận chuyển

Một trong những vấn đề thường gặp khi mua hàng trực tuyến là giao nhầm hàng, hàng lỗi, hàng không đúng mẫu mã,… Khi có những vấn đề phát sinh và khách hàng muốn đổi/trả hàng hay khiếu nại, công ty dịch vụ Fulfillment có trách nhiệm tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng. Dựa trên những khiếu nại thực tế của người mua, công ty sẽ xử lý theo chính sách quy định sao cho đảm bảo quyền lợi cho người mua và hạn chế những thiệt hại cho người bán.

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về Fulfillment. Nhìn chung, đây là giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp, người bán hàng tiết kiệm thời gian, chi phí trong quản lý, vận chuyển hàng hóa và nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Đánh giá