CY và CFS là gì? Sự khác nhau của chúng trong xuất nhập khẩu

CY và CFS là thuật ngữ thường được sử dụng trong vận tải container đường biển. Đây là hai khái niệm quan trọng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giao nhận và vận chuyển hàng hóa từ cảng nguồn đến cảng đích. Hãy cùng TSL tìm hiểu thêm về hai thuật ngữ này và sự khác nhau giữa chúng nhé.

CY và CFS là gì

CY (Container Yard) và CFS (Container Freight Station) thường được sử dụng trong vận tải container đường biển.

CY là gì?

CY (Container Yard) là thuật ngữ để chỉ bãi container, nơi container FCL (hàng nguyên container) được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc nơi chứa container trước khi chúng được nâng lên tàu. Đây là khu vực bãi container nằm trong cảng biển được sử dụng để lưu trữ và quản lý container. 

Trong lĩnh vực vận tải, ngoài cụm từ CY, người ta thường nghe đến cụm từ CY/CY (Container Yard – Container Yard). Đây là một phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu. Đơn giản, CY/CY là việc chuyển hàng từ bãi container của người gửi đến bãi container của người nhận.

bãi container FCL
bãi container FCL (CY)

Sau khi booking với hãng tàu, bạn sẽ cần chuyển container từ kho người bán đến bãi tàu. Từ đó, hãng tàu sẽ chịu trách nhiệm từ cảng giao đến cảng nhận sau đó bạn sẽ phải chuyển từ bãi nhận đến kho mình.

Xem thêm FCL, LCL là gì

Ví dụ cụ thể về CY

Hãy tưởng tượng Doanh nghiệp A đặt hàng một lô kim loại đồng lớn từ Trung Quốc về Hồ Chí Minh. Số lượng lớn này yêu cầu sử dụng một container 20 feet để vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Quá trình bắt đầu khi hàng hóa được gửi từ nhà cung cấp đến bãi CY, nơi mà container sẽ được hãng tàu đưa lên tàu và vận chuyển đến cụm cảng của TP. Hồ Chí Minh.

Tại cảng đích, container sẽ được giữ tại CY cho đến khi người nhận đến nhận hàng. Người nhận có thể tự vận chuyển hàng từ cảng đến kho của họ hoặc thuê bên vận chuyển thứ ba để thực hiện quá trình này một cách thuận tiện và hiệu quả nhất. Điều này giúp Doanh nghiệp A tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

CFS là gì?

CFS (Container Freight Station) là thuật ngữ tiếp theo sau CY (Container Yard) mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn giữa CY và CFS. Thực chất, CFS là gì?

CFS, hoặc còn được gọi là Container Freight Station, là nơi tổ chức và quản lý hàng lẻ. Nói một cách đơn giản, đây là hệ thống kho bãi nơi các lô hàng LCL (Less than Container Load – hàng lẻ) của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu được tổ chức và lưu trữ trước khi vận chuyển. CFS là điểm tập kết, phân loại hàng lẻ. 

Bãi container LCL
Bãi container LCL (CFS)

Do mỗi chủ hàng thường chỉ có một lượng hàng nhỏ và không đủ để xếp vào một container, họ cần đưa hàng đến CFS để tổ chức đóng gói cùng với hàng của những chủ hàng khác trong cùng một container. Khi container đã đầy, hàng sẽ được chuyển đến CY. Vì vậy, CY là nơi tập kết hàng container đầy đủ, trong khi CFS là nơi tập kết hàng lẻ.

Tuy nhiên, quy trình sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào lựa chọn của chủ hàng và hãng tàu. Cụ thể:

  1. Với dịch vụ gom hàng lẻ của hãng tàu: Hãng tàu sẽ phát hành Master Bill of Lading (MB/L – vận đơn chủ) trực tiếp cho chủ hàng, thể hiện điều kiện giao hàng là CFS/CFS. Trách nhiệm của hãng tàu bắt đầu từ CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại CFS ở cảng dỡ hàng.
  2. Với dịch vụ gom hàng lẻ của người gom hàng: Người gom hàng sẽ phát hành House Bill of Lading (HB/L – vận đơn nhà) cho chủ hàng, thể hiện điều kiện giao hàng là CFS-CFS. Trách nhiệm của họ cũng bắt đầu từ CFS ở cảng xếp hàng đến CFS ở cảng dỡ hàng. Tuy nhiên, hãng tàu sẽ phát hành MB/L cho người gom hàng với điều kiện giao hàng là CY/CY.

Ví dụ về CFS

Doanh nghiệp B muốn nhập hàng gia dụng với số lượng nhỏ từ Trung Quốc về TP.HCM và hàng này không đủ xếp đầy một cont, thì sẽ phải ghép cont.

Quá trình bắt đầu khi người bán gửi hàng đến bãi CFS để tập kết hàng hóa. Tại đây, một số hàng sẽ được tập kết và chờ đợi để ghép vào các container khác nhau để đảm bảo container đầy đủ. Khi một container được ghép đầy, hàng hóa sẽ được chuyển đến CY để vận chuyển tiếp đến đích cuối cùng. Sau khi được vận chuyển đến bãi CY (HCM) hàng sẽ được chuyển đến bãi CFS (HCM) để phân chia lại và người nhận sẽ nhận hàng của mình tại đây hoặc thuê đơn vị vận tải thứ 3 để chuyển về kho của mình.

Mối liên hệ giữa CY và CFS

Nhiều người cho rằng, mặc dù CFS và CY có chức năng tương tự nhưng không phải là cùng một nhiệm vụ. Chức năng chính của cả hai là tập kết hàng hóa. Để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ liên quan đến CY và CFS, có một số điểm cần lưu ý:

– CY/CY: Dịch vụ này áp dụng cho việc vận chuyển container nguyên, từ cảng người gửi đến cảng người nhận;

– CFS/CFS: Thường áp dụng cho hàng lẻ, người gửi đưa hàng đến trạm thu gom để đóng vào container, container sau đó được chuyển đến trạm thu gom gần cảng người nhận để dỡ hàng, người nhận phải đến trạm thu gom để lấy hàng;

– CY/CFS: Dùng để nhận container nguyên từ cảng người gửi, sau đó đưa đến trạm thu gom gần cảng người nhận để dỡ hàng, người nhận phải đến trạm thu gom để nhận hàng;

– CFS/CY: Người gửi đưa hàng đến trạm thu gom để đóng vào container, container sau đó được chuyển đến cảng của người nhận.

Nếu bạn đang cảm thấy quan tâm và muốn khám phá thêm về các khái niệm như CY (Container Yard), CFS (Container Freight Station), hoặc cả quá trình ủy thác xuất nhập khẩu, chúng tôi luôn sẵn lòng để hỗ trợ bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline *1688 để nhận được sự tư vấn cụ thể và chi tiết nhất từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Xem thêm: Ủy thác xuất nhập khẩu

 

5/5 - (1 vote)