Dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu hàng hoá

Ủy thác xuất nhập khẩu là nghiệp vụ quan trọng và không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn nhập hoặc xuất khẩu hàng hóa. Vậy xuất nhập khẩu ủy thác là gì? Những lợi ích và rủi ro khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu? Hãy cùng TSL Logistics tìm hiểu chi tiết về loại hình này trong bài viết dưới đây!

Ủy thác xuất nhập khẩu là gì?

Ủy thác xuất nhập khẩu là hình thức các doanh nghiệp nhờ một đơn vị thứ 3 (công ty chuyên về dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu) đứng ra đại diện thực hiện các công việc liên quan để xuất khẩu / nhập khẩu hàng hóa về cho bên bán hoặc bên mua. Ủy thác xuất nhập khẩu gồm 2 hoạt động chính là ủy thác nhập khẩu và ủy thác xuất khẩu:

  • Ủy thác nhập khẩu là dịch vụ của các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ logistics, hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ khâu tìm đối tác, tìm kiếm đơn vị vận chuyển, làm thủ tục hải quan,…

>> Xem thêm: Ủy thác nhập khẩu là gì, Lợi ích và quy trình thực hiện

  • Tương tự, ủy thác xuất khẩu là hình thức các doanh nghiệp thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics đứng ra đại diện để thực hiện nhiệm vụ xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. 

>> Xem thêm: Ủy thác xuất khẩu là gì, Lợi ích và rủi ro cần biết

xuất nhập khẩu ủy thác>> Đọc thêm: TOP 10 Công ty xuất nhập khẩu – Logistics hàng đầu Việt Nam

Văn bản pháp lý quy đinh về dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Dưới đây là một số văn bản quy định của Nhà nước liên quan tới ủy thác xuất nhập khẩu:

  • Cá nhân, tổ chức được thành lập trong nước thực hiện ủy thác việc thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho tổ chức khác, thì tổ chức nhận ủy thác phải đáp ứng quy định về người khai hải quan theo quy định tại Điều 5 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 được sửa đổi bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 của Chính phủ.
  • Thủ tục hải quan thực hiện theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 và Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính.
  • Luật thương mại 2005 (Mục 3 – Điều 155 đến 165)
  • Luật Quản lý ngoại thương 2017 – Điều 50 (Quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa)
  • Thông tư 200/2014/TT-BTC và Thông tư 133/2016/TT-BTC về phương pháp hạch toán ủy thác xuất khẩu nhập khẩu
  • Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn xuất trả hàng ủy thác
  • Công văn 1332/TCT-NV2 của Tổng cục Thuế về việc thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa ủy thác XNK

Trách nhiệm các bên tham gia hợp đồng xuất nhập khẩu ủy thác

Khi ký kết hợp đồng ủy thác, bên ủy thác và bên nhận ủy thác sẽ có trách nhiệm thực hiện theo đúng những gì có trong hợp đồng ủy thác.

Trách nhiệm của bên ủy thác

  • Cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng, model, thông số kỹ thuật, để doanh nghiệp nhận ủy thác nhập khẩu, xuất khẩu có cơ sở đặt hàng đặt hàng.
  • Phối hợp với người nhận ủy thác đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài.
  • Chuyển tiền hàng để bên nhận ủy thác thanh toán cho người bán hàng.
  • Phối hợp nhận hàng với bên nhận ủy thác.
  • Thanh toán phí dịch vụ ủy thác cho bên nhận ủy thác.

Trách nhiệm của bên nhận ủy thác

  • Thực hiện đàm phán, ký kết hợp đồng ngoại thương với nhà cung cấp nước ngoài
  • Hoàn thiện các thủ tục cần thiết để nhập hàng
  • Thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp nước ngoài
  • Nộp thuế cho bên ủy thác và thay mặt bên ủy thác chuẩn bị hồ sơ, kê khai, thanh quyết toán các loại thuế.
  • Lưu giữ toàn bộ chứng từ xuất nhập khẩu, bao gồm: Hợp đồng uỷ thác, Vận đơn, Hợp đồng thương mại, Hóa đơn thương mại, Phiếu đóng gói hàng hóa, Tờ khai hải quan,…
  • Khi xuất trả hàng cho bên ủy thác phải lập hoá đơn Giá trị gia tăng và Thuế giá trị gia tăng cho lô hàng nhập khẩu.

Những trường hợp cần ủy thác xuất nhập khẩu

Không riêng gì các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các đối tượng cũng cần ủy thác xuất nhập khẩu đó là:

Cá nhân không mang danh pháp nhân

Cá nhân không có tư cách pháp nhân nên không có chức năng nhập khẩu, không thể giao dịch và ký hợp đồng với đối tác nước ngoài có thể sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu để thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu. Khi đó, muốn nhập/xuất khẩu hàng hóa có thể ký hợp đồng ủy thác cho công ty dịch vụ xuất nhập khẩu để thực hiện việc nhập/xuất khẩu hàng hóa.

Công ty mới thành lập

Doanh nghiệp, công ty mới thành lập, chưa nắm rõ các quy trình và hình thức làm việc với đơn vị hải quan, cũng như các quy trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Lúc này sự hỗ trợ của bên thứ 3 sẽ giúp cho quy trình thông quan diễn ra nhanh chóng và đảm bảo tính pháp lý, minh bạch của lô hàng. 

công ty ủy thác xuất nhập khẩu

Công ty cung cấp mặt hàng mới, mặt hàng đặc biệt

Doanh nghiệp có đầy đủ chức năng, nhưng chưa có kinh nghiệm nhập các mặt hàng mới hoặc các mặt hàng đặc biệt yêu cầu nhiều giấy tờ, thủ tục,… Lúc này, doanh nghiệp nên ưu tiên phương pháp thuê công ty dịch vụ ủy thác nhập khẩu vì họ có nhiều kinh nghiệm giải quyết mọi việc nhanh hơn.

Công ty không tin tưởng nhà cung cấp quốc tế

Doanh nghiệp không tin tưởng nhà cung cấp quốc tế và cần ủy thác cho đơn vị thứ 3 thay thế thực hiện các công việc thẩm định, đàm phán, ký kết hợp đồng và hoàn thiện các giấy tờ xuất – nhập khẩu.

>> Tham khảo thêm dịch vụ hải quan trọn gói tại TSL Logistics

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp

Khi lựa chọn dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu, doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty thương mại vừa và nhỏ, sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành. Thay vì phải đầu tư vào bộ phận logistics riêng, thuê nhân sự am hiểu thủ tục hải quan, kiểm tra HS Code hay chuẩn bị chứng từ phức tạp, doanh nghiệp có thể tận dụng gói dịch vụ trọn gói từ công ty ủy thác. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và doanh nghiệp có thể tập trung nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh

Bên cạnh đó, quy trình làm thủ tục thương mại quốc tế cũng yêu nhiều giấy tờ và chứng từ. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải am hiểu về các quy định liên quan tới thủ tục xuất nhập khẩu để đảm bảo tính pháp lý cho lô hàng và được thông quan nhanh chóng. Lúc này, dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu cho toàn bộ quy trình trong hoạt động thông quan hàng hoá, đảm bảo thủ tục xuất nhập khẩu được tiến hành nhanh chóng, chính xác.

Đảm bảo tính pháp lý và tuân thủ quy định hải quan

Một trong những thách thức lớn nhất khi xuất nhập khẩu là tuân thủ các quy định pháp luật và quy trình của cơ quan hải quan. Công ty ủy thác xuất nhập khẩu uy tín sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý trong mọi giao dịch, từ việc khai báo hải quan, xin cấp C/O (Certificate of Origin), xử lý kiểm tra chuyên ngành đến áp dụng đúng Incoterms. Việc này giảm thiểu nguy cơ bị phạt, ách tắc hàng hóa tại cảng biển

Giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch quốc tế

Với dịch vụ ủy thác, doanh nghiệp được bảo vệ bởi kinh nghiệm thực tế và quy trình kiểm soát rủi ro chặt chẽ của công ty dịch vụ. Bên nhận ủy thác sẽ thay mặt khách hàng xử lý tình huống phát sinh, làm việc trực tiếp với đối tác logistics, hãng tàu, thậm chí hỗ trợ giải quyết khi có sự cố liên quan đến bảo hiểm hàng hóa.

Hỗ trợ tư vấn thủ tục, giấy tờ và chứng từ liên quan

Đối với những doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm, việc thiếu sót hoặc sai thông tin trong chứng từ có thể dẫn đến chậm trễ giao hàng. Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu chuyên nghiệp không chỉ thay mặt doanh nghiệp chuẩn bị toàn bộ giấy tờ mà còn tư vấn cách tối ưu hồ sơ để đáp ứng đúng yêu cầu pháp luật.

ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là giải pháp an toàn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong việc đàm phán và làm việc với những thương nhân nước ngoài. Dịch vụ uỷ thác xuất nhập khẩu sẽ hỗ trợ quá trình xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa diễn ra chuyên nghiệp, nhanh chóng, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

>>> TSL nhận nhập khẩu ủy thác hàng Trung Quốc. Chúng tôi nhận thông quan cả những lô hàng khó, thủ tục phức tạp. Xem chi tiết về Dịch vụ ủy thác nhập khẩu hàng Trung Quốc tại TSL.

Những rủi ro có thể xảy ra khi ủy thác xuất nhập khẩu không đúng cách

Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu không đúng cách, doanh nghiệp có thể gặp phải một số rủi ro như:

  • Chi phí cao: So với việc doanh nghiệp tự thực hiện các thủ tục hải quan, logistics hay làm việc trực tiếp với đối tác quốc tế, việc thuê bên thứ ba có thể làm chi phí dịch vụ tăng cao. Điều này đặc biệt rõ khi doanh nghiệp chỉ nhập khẩu lô hàng nhỏ hoặc có nguồn lực nội bộ đủ khả năng xử lý thủ tục. Ngoài chi phí dịch vụ, còn có những khoản phí bổ sung liên quan đến chứng từ thương mại, vận chuyển quốc tế, kiểm tra chuyên ngành và thuế nhập khẩu.
  • Nguy cơ rủi ro pháp lý và tranh chấp hợp đồng: Trong hoạt động xuất nhập khẩu, hợp đồng ủy thác là căn cứ pháp lý quan trọng ràng buộc quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên. Tuy nhiên, nếu hợp đồng không được soạn thảo chặt chẽ, thiếu điều khoản về trách nhiệm, thời gian giao hàng, thanh toán quốc tế hay giải quyết tranh chấp thì doanh nghiệp có thể gặp rủi ro pháp lý. Đã có nhiều trường hợp doanh nghiệp bị chậm thông quan hàng hóa do sai sót trong khai báo HS Code hoặc gặp vướng mắc về Incoterms và chứng từ hải quan.
  • Rủi ro từ việc chọn sai công ty ủy thác thiếu uy tín: Một trong những rủi ro lớn nhất chính là lựa chọn sai công ty ủy thác xuất nhập khẩu. Nếu đơn vị thiếu uy tín, thiếu kinh nghiệm trong xử lý thủ tục hải quan hay không minh bạch trong báo giá logistics, doanh nghiệp dễ gặp tổn thất về thời gian, chi phí và uy tín với khách hàng. Để tránh tình trạng này, doanh nghiệp nên ưu tiên hợp tác với các đơn vị uy tín, có kinh nghiệm thực tế và minh bạch trong hợp đồng.

Liên hệ ngay với TSL – một trong những công ty cung cấp dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu uy tín tại Việt Nam để được tư vấn chi tiết về quy trình, chi phí và các giải pháp tối ưu giúp hạn chế rủi ro.

Những lưu ý cần biết khi xuất nhập khẩu ủy thác

Để hoạt động ủy thác xuất nhập khẩu diễn ra thuận lợi, bên ủy thác và bên nhận ủy thác cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Kiểm tra hàng hóa trước khi ủy thác

Trước khi tiến hành ủy thác xuất nhập khẩu, việc kiểm tra hàng hóa là bước không thể bỏ qua. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng sản phẩm của mình không nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc cấm xuất khẩu theo quy định của Hải quan Việt Nam. Nếu không rà soát kỹ, rủi ro pháp lý có thể phát sinh, gây chậm trễ hoặc thậm chí bị từ chối thông quan.

Trong trường hợp chưa nắm rõ quy định, bạn hoàn toàn có thể liên hệ với TSL qua hotline 0866 139 944 / 0246 292 9229 để được hỗ trợ kiểm tra và tư vấn chi tiết về chủng loại hàng hóa.

Chuẩn bị đầy đủ chứng từ

Một trong những lưu ý quan trọng nhất khi thực hiện dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu chính là chuẩn bị đầy đủ chứng từ. Các loại giấy tờ như hợp đồng mua bán quốc tế, hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), vận đơn (Bill of Lading), phiếu đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) hay các loại giấy phép chuyên ngành đều là cơ sở pháp lý để thông quan. Thông thường, bên nhận ủy thác sẽ hỗ trợ khách hàng chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan hải quan. 

Những lưu ý cần biết khi xuất nhập khẩu ủy thác

Tuy nhiên, doanh nghiệp ủy thác vẫn cần phối hợp cung cấp thông tin minh bạch và chính xác để quy trình xin cấp phép diễn ra thuận lợi, đúng chuẩn Incoterms và các quy định thương mại quốc tế. Khi có đủ bộ chứng từ hợp lệ, bên nhận ủy thác sẽ chịu trách nhiệm triển khai toàn bộ thủ tục hải quan nhập khẩu, giảm thiểu tối đa rủi ro sai sót trong quá trình thông quan.

Cần ký hợp đồng ủy thác

Hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu là văn bản bắt buộc nhằm bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên. Trong hợp đồng cần quy định rõ ràng các điều khoản về quyền, nghĩa vụ, chi phí, thời gian giao nhận, trách nhiệm pháp lý cũng như các trường hợp phát sinh rủi ro. Việc ký kết minh bạch không chỉ giúp doanh nghiệp tránh tranh chấp sau này mà còn đảm bảo sự tuân thủ pháp luật theo đúng khung pháp lý về thương mại quốc tế tại Việt Nam.

Tuân thủ đúng quy định trong hợp đồng ủy thác

Mục đích của hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu là để bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng. Trong hợp đồng bao gồm các điều khoản thanh toán, quyền và trách nhiệm của Bên ủy thác và Bên nhận ủy thác. Điều này đòi hỏi các bên phải tuân thủ, thực hiện đúng những thỏa thuận đã đưa ra trong hợp đồng, tránh những tranh chấp hoặc vấn đề rắc rối sau này.

phiếu eir là gì

Nắm rõ trách nhiệm giữa đôi bên

Để bảo vệ quyền lợi và tránh xảy ra tranh chấp không mong muốn, cả Bên ủy thác và Bên tiếp nhận ủy thác phải nắm rõ trách nhiệm giữa đôi bên. Tất cả các điều khoản về trách nhiệm của hai bên đều được quy định rõ trong hợp đồng ủy thác. 

Cân nhắc rủi ro và chi phí

Một số đơn vị nhận ủy thác xuất nhập khẩu với chi phí rất thấp, đi kèm với đó là rủi ro khách hàng về mặt pháp lý hoặc tính toàn vẹn của lô hàng. Chi phí càng cao thì rủi ro được chuyển giao sang công ty ủy thác xuất nhập khẩu càng lớn. Khách hàng không nên tiết kiệm tối đa chi phí mà hợp tác với những đơn vị không uy tín và năng lực hạn chế.

Thuế VAT trong ủy thác xuất nhập khẩu

Trong hoạt động ủy thác xuất có 2 khoản thuế VAT cần lưu ý đó là:  

  • Thuế VAT cho phí dịch vụ ủy thác: Mức 10% hoặc 8% tương tự như các dịch vụ khác.
  • Thuế VAT hàng nhập khẩu: Theo Điểm 2.2 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn xuất trả hàng ủy thác nhập khẩu: Khi trả hàng uỷ thác nhập khẩu, bên nhận uỷ thác phải lập hoá đơn GTGT. Căn cứ vào hoá đơn nhập khẩu, tờ khai hải quan và biên lai thu thuế GTGT hàng nhập, bên nhận uỷ thác xuất hoá đơn GTGT ghi theo giá thực nhập trong hoá đơn thương mại, riêng thuế nhập khẩu và thuế GTGT theo số phải nộp (số thông báo thuế của cơ quan hải quan). Hoá đơn này làm cơ sở tính thuế đầu ra đối với bên nhận uỷ thác nhập khẩu và là thuế đầu vào của bên uỷ thác.

thủ tục nhập khẩu ủy thác

Bảng giá chi phí dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu tại TSL Logistics

Dưới đây là bảng phí dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu của TSL Logistics: 

Loại hình dịch vụ Giá trị hợp đồng Phí làm ủy thác
Chi phí ủy thác nhập khẩu Dưới 5,000 USD 5,000,000 VNĐ
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 15,000,000 VNĐ
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 20,000,000 VNĐ
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 1,7% giá trị hợp đồng
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 1,5% giá trị hợp đồng
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 1,3% giá trị hợp đồng
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 1,2% giá trị hợp đồng
Từ 5,000 USD – 10,000 USD 1,7% giá trị hợp đồng
Chi phí ủy thác xuất khẩu Tính theo lô 7,000,000 VNĐ
Thông tư 128/2013/TT-BTC quy định thuế VAT cho dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu là 10%.

Khi bên ủy thác thanh toán hết hợp đồng ủy thác (quý khách hàng), phía nhận ủy thác (TSL Logistics) sẽ xuất hóa đơn giá trị gia tăng dựa trên tờ khai nhập khẩu, hóa đơn thương mại và biên lai thu thuế.

Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu uy tín tại TSL Logistics

TSL Logistics là một trong những công ty ủy thác xuất nhập khẩu uy tín, đối tác của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Với gần 10 năm hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Vận chuyển quốc tế và Dịch vụ Hải quan xuất – Nhập khẩu, chúng tôi cam kết mang đến cho quý doanh nghiệp dịch vụ uỷ thác trọn gói uy tín, chuyên nghiệp, tận tâm nhất với mức chi phí cạnh tranh nhất thị trường.

công ty nhập khẩu tsl logistics

Chúng tôi có thế mạnh triển khải ủy thác nhập khẩu – ủy thác xuất khẩu các mặt hàng:

  • Đồ gia dụng: tủ lạnh, nồi cơm điện, nồi chiên không dầu, tủ lạnh,…
  • Khăn ướt, khăn giấy, chậu cây, cát mèo,…
  • Máy in, mực in, ghế văn phòng, lịch,…
  • Máy xúc, xe nâng điện, xe nâng tay,…

Khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu tại công ty ủy thác nhập khẩu TSL , khách hàng sẽ nhận được những lợi ích sau: 

  • Khách hàng không cần đứng tên xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, TSL sẽ đúng tên và chịu toàn bộ trách nhiệm khi có vấn đề phát sinh.
  • Khách hàng không gặp phải các vấn đề thủ tục hải quan, thuế,…
  • Mua bán hàng hóa quốc tế nhưng chỉ thông qua hóa đơn VAT thông thường.
  • Cam kết bảo mật toàn bộ thông tin khách hàng và lô hàng.
  • Chi phí ủy thác hợp lý với từng loại mặt hàng, cam kết giá cả cạnh tranh nhất thị trường hiện nay.

Quy trình thực hiện dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa tại TSL

Dưới đây là quy trình dịch vụ ủy thác xuất khẩu và dịch vụ ủy thác nhập khẩu từ TSL:

Bước 1: Ký hợp đồng ủy thác

Đối tác gửi yêu cầu dịch vụ kèm theo thông tin chi tiết về hàng hóa (chủng loại, mẫu mã, thông số). TSL đối chiếu tính pháp lý, sau đó hai bên thỏa thuận và ký hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu.

Bước 2: Chuẩn bị chứng từ và tạm ứng

Đối tác cung cấp đầy đủ chứng từ, tài liệu liên quan theo yêu cầu. Đồng thời, TSL tiến hành thanh toán tạm ứng hoặc nhận tiền hàng (tùy theo hình thức xuất hoặc nhập khẩu đã thỏa thuận).

Bước 3: Tổ chức vận chuyển hàng hóa

TSL phối hợp cùng đối tác xuất khẩu hoặc nhập khẩu bố trí phương tiện vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu hoặc cảng biển, sân bay quốc tế.

Bước 4: Thực hiện thủ tục thông quan

TSL trực tiếp chuẩn bị hồ sơ, khai báo và làm thủ tục hải quan cho lô hàng. Toàn bộ quy trình được thực hiện đúng quy định pháp luật để đảm bảo hàng hóa thông quan thuận lợi.

Bước 5: Bàn giao hàng hóa và quyết toán

Sau khi hàng hóa được thông quan, TSL tiến hành bàn giao hàng (đối với nhập khẩu) hoặc chuyển tiền hàng cho đối tác (đối với xuất khẩu). Đồng thời, hai bên thực hiện thanh toán chi phí dịch vụ và hoàn tất hợp đồng.

thủ tục nhập khẩu ủy thác

>> Tham khảo thêm Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam

TSL thực hiện dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu trên đa dạng phương thức vận tải bao gồm đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Chúng tôi thực hiện dịch vụ tại hầu hết các quốc gia là đối tác xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, ASEAN, EU,… đảm bảo hợp pháp với các chính sách của Việt Nam và quốc tế.

Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện xuất nhập khẩu ủy thác, TSL sẽ mang tới cho quý đối tác, khách hàng dịch vụ uy tín, tận tâm, chuyên nghiệp và hiệu quả. TSL Logistics nhận tư vấn và báo giá dịch vụ xuất nhập khẩu ủy thác qua số hotline 092 188 83 88

Một số câu hỏi thường gặp về xuất nhập khẩu ủy thác

Cá nhân không có tư cách pháp nhân nên không được ký hợp đồng với đối tác là doanh nghiệp nước ngoài. Đồng nghĩa với việc không thể tự nhập khẩu hàng hóa về nước. Khi đó, cá nhân muốn nhập khẩu hàng có thể ký hợp đồng nhập khẩu ủy thác với công ty cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu để được hỗ trợ việc nhập hàng.

Đối với doanh nghiệp quy mổ nhỏ vừa hoặc mới thành lập chưa nắm rõ các quy trình và hình thức làm việc với đơn vị hải quan, cũng như các quy định, thủ tục  xuất nhập khẩu hàng hóa. Lúc này, việc ủy thác cho công ty xuất nhập khẩu là lựa chọn tối ưu nhất.

Theo quy định tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, bộ hồ sơ chứng từ trong ủy thác bao gồm các giấy tờ cơ bản như tờ khai hải quan, vận đơn (Bill of Lading/Airway Bill), hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), hợp đồng thương mại (Sales Contract) và các giấy kiểm tra chuyên ngành nếu hàng hóa thuộc diện quản lý đặc biệt. Bên cạnh đó, tùy từng lô hàng, doanh nghiệp có thể cần bổ sung thêm các chứng từ như thư tín dụng (Letter of Credit), bảo hiểm vận chuyển (Insurance Certificate), hóa đơn chiếu lệ (Proforma Invoice) hay giấy chứng nhận xuất xứ (C/O – Certificate of Origin).

Nhìn chung, phần lớn các loại giấy tờ, chứng từ liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu sẽ do bên nhận ủy thác chịu trách nhiệm hoàn thiện và nộp cho cơ quan hải quan.

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trách nhiệm nộp thuế trong hoạt động ủy thác xuất nhập khẩu thuộc về bên ủy thác. Tuy nhiên, trên phương diện pháp lý và trong các thủ tục hải quan, bên nhận ủy thác sẽ là đơn vị đứng tên và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thay cho chủ hàng. Điều này có nghĩa là bên nhận ủy thác làm trung gian, thay mặt chủ hàng hoàn tất nghĩa vụ với cơ quan hải quan, nhưng chi phí thuế thực tế vẫn do bên ủy thác chịu.

Căn cứ theo quy định và các văn bản pháp lý liên quan, cũng như thỏa thuận trong hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu giữa hai bên. Vai trò của “người ủy thác” trên tờ khai hải quan được xác định rất rõ ràng. Thông thường, công ty ủy thác nhập khẩu hay còn gọi là người ủy thác chính là chủ hàng, tức đơn vị sở hữu và chịu trách nhiệm pháp lý đối với lô hàng. Trong khi đó, công ty dịch vụ ủy thác (bên nhận ủy thác) sẽ đứng tên là người nhập khẩu trên tờ khai hải quan để thực hiện các thủ tục thông quan.

Để lại thông tin để được tư vấn Miễn phí