Thảm trải sàn đang được sử dụng rất phổ biến nó là món đồ nội thất không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh các sản phẩm thảm trải sàn nhập khẩu nhưng lại chưa biết cách làm thủ tục nhập khẩu. Hôm nay TSL sẽ mang tới cho bạn bài viết hướng dẫn chi tiết cách làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn nhanh chóng không mất nhiều thời gian. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.
Quy định về việc nhập khẩu thảm trải sàn
Để quá trình làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn diễn ra thuận lợi thì bạn phải có kiến thức về lĩnh vực ngoại thương và cần nắm được các quy định pháp luật có liên quan về việc nhập khẩu mặt hàng thảm trải sàn các loại. Dưới đây là một số quy định của pháp luật có liên quan đến việc nhập khẩu thảm trải sàn các loại:
- Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018
- Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018
- Thông tư 12/2018/TT-BCT ngày 18/16/2018
- Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017
- Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020
Trên đây là các quy định có liên quan đến việc làm thủ tục nhập khẩu cho thảm trải sàn mà TSL muốn gửi tới bạn. Để có thể tiết kiệm thời gian và giúp bạn dễ tham khảo thì TSL có tổng hợp lại một số lưu ý khi nhập khẩu thảm trải sàn:
- Thảm trải sàn không nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào nước ta
- Thảm trải sàn đã qua sử dụng sẽ bị cấm nhập khẩu
- Cần dán nhãn cho hàng hóa khi nhập khẩu
- Cần xác định đúng mã HS để có thể tính đúng biểu thuế
Đó là các lưu ý bạn cần nắm được khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn. Nếu như bạn vẫn có câu hỏi về vấn đề trên thì hãy liên hệ với TSL theo số *1688 để nhận được tư vấn và giải đáp thắc mắc sớm nhất nhé.
Quy định việc dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu thảm trải sàn
Nếu như bạn chưa biết thì việc dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu là việc bắt buộc phải làm khi tiến hành nhập khẩu hàng hóa. Bạn dán nhãn cho hàng hóa nhập khẩu sẽ giúp quá trình thông quan của được diễn ra nhanh chóng hơn, và nó cũng giúp đảm bảo quyền lợi của bạn khi nhập khẩu hàng hóa.
Nội dung nhãn hàng hóa và vị trí cần dán
Đầu tiên là về nội dung nhãn dán, bạn sẽ cần thể hiện đầy đủ và chính xác các thông tin sau:
- Thông tin nhà sản xuất
- Thông tin đơn vị nhập khẩu
- Thông tin chi tiết về thảm trải sàn
- Xuất xứ của hàng hóa (Chứng nhận xuất xứ C/O)
Các thông tin trên cần được thể hiện rõ ràng và chính xác trên nhãn dán hàng hóa. Ngoài ra bạn nên dùng tiếng Anh hoặc tiếng Việt trên nhãn dán, vì như vậy sẽ thuận tiện hơn cho các cán bộ hải quan khi cần tiến hành kiểm tra đối với lô hàng của bạn.
Thêm nữa về vị trí dán nhãn thì bạn chỉ cần chú ý đến yếu tố dễ thấy và dễ kiểm tra vì việc bạn dán nhãn hàng hóa để cán bộ hải quan có thể kiểm tra và xác minh thông tin. Một số vị trí nên dán là bên ngoài thùng carton, trên bao bì sản phẩm.
Những rủi ro khi không dán nhãn hàng hóa cho thảm trải sàn
Bạn có thể gặp những rủi ro sau khi không dán nhãn hàng hóa cho thảm trải sàn:
- Đầu tiên là bạn sẽ bị phạt hành chính, theo theo Điều 22 Nghị định 128/2020 NĐ – CP việc không dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu có thể bị phạt lên tới 60 triệu đồng .
- Hiện tại Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định với các nước trên thế giới nên khi bạn nhập khẩu thảm trải sàn từ các nước này có thể sẽ được hưởng ưu đãi thuế đặc biệt. Tuy nhiên để được hưởng ưu đãi thuế thì bạn cần chứng nhận xuất xứ nằm trong nhãn dán hàng hóa.
- Việc không dán nhãn hàng hóa thì lô hàng của bạn rất dễ bị thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển
HS code của thảm trải sàn
Xác định mã HS là một việc rất quan trọng khi bạn làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. HS code là một hệ thống phân loại hàng hóa được thống nhất trên thế giới. Đối với thảm trải sàn sẽ có mã HS thuộc chương 57. Dưới đây là bảng chi tiết mã của thảm trải sàn các loại bạn có thể tham khảo:
Mô tả | Mã HS | Thuế NK ưu đãi |
Thảm từ các sản phẩm dệt |
||
Mã HS thảm trải sàn thắt nút | 5701 | 12% |
Mã HS thảm trải sàn dệt thoi | 5702 | 12% |
Mã HS thảm trải sàn khác, tạo búi. | 5703 | 12% |
Mã HS thảm trải sàn khác, từ phớt, không tạo búi. | 5704 | 12% |
Mã HS các loại thảm trải sàn dệt khác. | 5704 | 12% |
Những rủi ro khi xác định sai mã HS cho thảm trải sàn:
- Quá trình thông qua của bạn sẽ mất thêm thời gian, do các cán bộ hải quan cần kiểm lại với lô hàng của bạn.
- Việc xác định sai mã HS thì bạn có thể bị phạt hành chính theo Nghị định 128/2020/NĐ-CP
- Do là thảm trải sàn sẽ phải chịu thuế NK nên nếu xác định sai mã HS thì rất có thể bạn sẽ bị quy vào tội trốn thuế. Và nộp phạt tối đa lên tới 3 lần tổng số thuế
Để có thể xác định được chính xác mã HS thì bạn cần nhiều kinh nghiệm cũng như sự am hiểu về sản phẩm. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định mã HS thì hãy liên hệ với TSL để nhận được sự giúp đỡ sớm nhất nhé.
Tham khảo thêm quy tắc áp mã HS code sẽ giúp bạn xác định mã HS cho thảm trải sàn nhanh chóng hơn.
Thuế nhập khẩu thảm trải sàn
Khi nhập khẩu thảm trải sàn thì bạn sẽ phải chịu 2 loại thuế đó là thuế nhập khẩu và thuế GTGT (VAT). Tùy vào từng loại thảm bạn định nhập thì sẽ có mức thuế khác nhau. Dưới đây là biểu thuế đối với thảm trải sàn
- Thuế nhập khẩu thông thường là: 18%
- Thuế nhập khẩu ưu đãi: 12%
- Thuế giá trị gia tăng (VAT): 8%
- Thuế nhập khẩu ưu đãi nếu có C/O Form E, Form D: 0%
Trong đó:
- Form E là chứng nhận xuất xứ của hàng hóa giữa Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN
- Form D là chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa giữa Việt Nam và các nước khối ASEAN
Để có được các chứng nhận xuất xứ này thì bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp nhé.
Chứng từ cần thiết khi nhập khẩu thảm trải sàn
Dưới đây là các chứng từ quan trọng khi làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn:
- Tờ khai hải quan;
- Hóa đơn thương mại ;
- Vận đơn ;
- Danh sách đóng gói (Packing List);
- Hợp đồng thương mại ;
- Chứng nhận xuất xứ (C/O )
- Catalog .
Để có thể thông quan thành công thì bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ sau: Tờ khai hải quan; Hóa đơn thương mại; Vận đơn; Danh sách đóng. Các chứng từ còn lại thì bạn có thể nộp bổ sung sau nếu như hải quan yêu cầu.
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu cho thảm trải sàn
Vì mặt hàng thảm trải sàn không cần xin giấy phép nhập khẩu nên có thể tiến hành nhập khẩu như các mặt hàng thông thường. Và quy trình làm thủ tục nhập khẩu cũng khá đơn giản sẽ không mất nhiều thời gian.
Bước 1: Khai tờ khai quan
Đầu tiên bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ cần thiết ở trên, sau đó bạn có thể tiến hành khai tờ khai quan. Để khai báo dễ dàng và thuận tiện nhất thì bạn hãy khai trên hệ thống VNACCS/VCIS
Lưu ý nhỏ là cần tiến hành khai báo trong vòng 30 ngày kể từ lô hàng của bạn tới cảng, nếu quá thời gian này thì bạn sẽ bị phạt từ hải quan.
Bước 2 Mở tờ khai quan
Sau khi đã khai báo thành công hệ thống hải quan sẽ trả về cho bạn một kết quả phân luồng. Có 3 luồng tất cả là : Đỏ, Vàng, Xanh và tùy vào kết quả phân luồng thì bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo. Sau đó bạn cần in tờ khai ra và mang xuống chi cục hải quan để tiến hành thông quan hàng hóa.
>>Xem thêm: Phân luồng hải quan là gì? Các luồng hải quan hiện có
Bước 3 Thông quan hàng hóa
Bạn sẽ cần nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị cho cán bộ hải quan để họ xét duyệt. Nếu như hồ sơ của bạn không có vấn đề gì thì bạn sẽ được thông quan và chỉ cần đóng đủ thuế là có thể thông quan hàng hóa thành công.
Bước 4: Mang hàng hóa về sử dụng
Cuối cùng là bạn sẽ thanh lý tờ khai theo hướng dẫn của cán bộ hải quan là có thể mang hàng về. Lưu ý la hãy chuẩn bị lệnh thả hàng và phương tiện vận tải để có thể chuyển hàng thuận lợi nhất nhé.
Trên đây là quy trình cơ bản khi làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn, tuy thảm trải sàn có thể nhập khẩu như các hàng hóa thông thường. Nhưng vẫn có thể tiềm ẩn các rủi ro khác nhau, nếu bạn là người đã có kinh nghiệm trong việc nhập khẩu hàng hóa thì bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện. Nếu bạn là chưa có kinh nghiệm thì nên thuê các dịch vụ ủy thác nhập khẩu để tối ưu chi phí và giảm thiểu rủi ro.
Dịch vụ làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn trọn gói
Một trong những thế mạnh của TSL chính là nhập khẩu các sản phẩm đồ nội thất bao gồm cả thảm trải sàn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và nhận vô số ủy thác từ khách hàng. Nên chúng tôi cam kết mang đến bạn một dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng đầu thị trường. Khi sử dụng dịch tại TSL bạn sẽ được tư vấn chi tiết về các nguồn hàng, chúng tôi đồng hành cùng bạn trong việc chọn nhà bán tốt nhất. Chịu trách nhiệm xử lý các thủ tục và chứng từ cần thiết, thêm nữa là cung cấp cho bạn các phương tiện vận chuyển để mang hàng hóa về kho.
Trên đây là chi tiết cách làm thủ tục nhập khẩu thảm trải sàn, TSL đã tóm tắt và ngắn gọn các bước để bạn dễ hiểu nhất. Nếu bạn có bất kì câu hỏi nào liên quan đến vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa thì hãy liên hệ tới số *1688 để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn sớm nhất nhé.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Tên công ty : Công ty TNHH Dịch Vụ tổng hợp Logistics
- Địa chỉ : Tầng 3 Số 126 – 128 Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
- Điện thoại : *1688
- Email: info@tsl.com.vn
- Giám đốc : Trần Nguyệt Minh
- Website: tsl.com.vn
- Facebook : TSL Logistics- Dịch vụ hậu cần tổng thể
- Zalo : 0921.888.388