Thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn theo đúng quy định 2024

Các mặt hàng bàn ăn, ghế ăn làm những món đồ nội thất không thể thiếu trong các gia đình hiện nay. Hiện nay không ít gia đình tìm đến những sản phẩm nhập khẩu vì chúng không chỉ có tính thẩm mỹ mà còn đa dạng mẫu mã, chủng loại. Nếu bạn có ý định kinh doanh sản phẩm bàn ghế ăn nhập khẩu thì không thể bỏ qua bài viết này. TSL sẽ hướng dẫn bạn làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn theo đúng quy định, theo dõi để biết thêm thông tin nhé.

Quy định làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn

Giống với các bài viết trước đây chúng tôi khuyên bạn nên trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực ngoại thương và nắm rõ các quy định khi làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn. Để tiết kiệm thời gian tra cứu thì TSL có tổng hợp lại các quy định quan trọng mà bạn cần biết khi nhập khẩu bàn ghế ăn mà bạn cần biết.

  • Quyết định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015.
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, được sửa đổi và bổ sung bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
  • Công văn 8119/TCHQ-TXNK ngày 28/12/2020.
  • Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015.
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017.
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020.

Việc nắm được các quy định này rất quan trọng bởi chúng sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro có thể xảy đến khi làm thủ tục nhập khẩu bàn ăn, ghế ăn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn không muốn vi phạm luật xuất nhập khẩu. Không những vậy hiểu rõ quy định cũng phần nào giúp cho quá trình làm thủ tục nhập khẩu diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

Dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu bàn ghế ăn

Trong số những quy định liên quan đến việc nhập khẩu bàn ghế ăn thì Nghị định số 43/2017 NĐ-CP là một trong những quy định quan trọng mà bạn cần nắm được. Cụ thể theo quy định này, việc dán nhãn hàng hóa nhập khẩu là bắt buộc và bạn cần ghi đầy đủ các nội dung sau trên nhãn dán: 

  • Thông tin của đơn vị xuất khẩu;
  • Thông tin của đơn vị nhập khẩu;
  • Thông tin về sản phẩm bàn ghế ăn (xuất xứ, chất liệu, cấu tạo…);
  • Chứng nhận xuất xứ ( Chứng nhận C/O)

Ngoài nội dung cần đảm bảo chính xác và đầy đủ thì vị trí dán nhãn hàng hóa cũng là điều mà bạn cần chú ý. Hãy chắc rằng bạn dán ở những vị trí dễ thấy dễ nhìn, cần tạo thuận tiện cho việc kiểm tra của các cán bộ hải quan. Có như vậy sẽ giúp quá trình kiểm tra thông quan bàn ghế ăn của bạn diễn ra nhanh hơn.

Như đã đề cập ở trên việc dán nhãn hàng hóa là bắt buộc nên cũng sẽ có hình thức xử lý và rủi ro khi bạn không dán nhãn hàng hóa. Một số rủi ro có thể xảy ra:

  • Bị phạt hành chính với số tiền lên đến 60 triệu đồng
  • Không được hưởng ưu đãi thuế khi nhập khẩu
  • Trong quá trình vận chuyển thì bàn ghế ăn dễ bị thất lạc, hư hỏng hơn.

Mã HS của bàn ghế ăn

Mã HS là một phần không thiếu khi làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn. Việc xác định chính xác mã HS cho bàn ghế ăn sẽ giúp bạn tính được biểu thuế cần nộp. Mã HS của mặt hàng bàn ăn, ghế ăn nằm ở chương 94 : “Đồ nội thất; bộ đồ giường, đệm, khung đệm, nệm và các đồ dùng nhồi tương tự; đèn (luminaires) và bộ đèn, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác; biển hiệu được chiếu sáng, biển đề tên được chiếu sáng và các loại tương tự”. Bạn có thể tham khảo bảng mã HS bàn ghế ăn dưới đây để biết thêm chi tiết.

Mô tả Mã HS Thuế NK ưu đãi Thuế GTGT
Ghế có thể xoay, điều chỉnh độ cao. 94013000 25% 10%
Ghế có thể chuyển thành giường. 94014000 25% 10%
Ghế bằng tre 94015200 25% 10%
Ghế bằng song 94015300 25% 10%
Ghế bằng mây 94015900 25% 10%
Ghế khác, có khung bằng gỗ 94016100

94016910

94016990

25% 10%
Ghế khác, có khung bằng kim loại 94017100

94017910

94017990

25% 10%
Bàn bằng kim loại sử dụng trong văn phòng 94031000 15% 10%
Bàn bằng kim loại khác 94032090 10% 10%
Bàn bằng gỗ, sử dụng trong nhà (phòng khách, phòng ăn, nhà bếp) 94033000

94034000

94035000

37.5% 10%
Bàn bằng gỗ không sử dụng trong nhà

Lưu ý: Mã hs bàn gỗ là sản phẩm 100% làm bằng gỗ

94036090 25% 10%
Bàn bằng nhựa 94037090 20% 10%
Bàn bằng tre 94038200 25% 10%
Bàn bằng song mây 94038300 25% 10%
Bàn bằng chất liệu khác 94038990 20% 10%

Sở dĩ có nhiều mã HS như vậy vì bàn ghế ăn là một nhóm sản phẩm gồm bàn và ghế. Mà mỗi loại có các sản phẩm khác nhau về chất liệu, cấu tạo, tính năng. Nên chúng sẽ có mã HS riêng biệt. Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc xác định mã HS cho bàn ghế ăn có thể liên hệ với TSL theo hotline: để nhận được tư vấn sớm nhất nhé.

Thuế nhập khẩu của bàn ghế ăn

Thuế nhập khẩu của bàn ghế ăn

Giống như khi nhập khẩu các mặt hàng khác, bạn sẽ phải đóng 2 thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng nếu muốn nhập khẩu bàn ghế ăn. Mức thuế cụ thể sẽ là

  • Thuế nhập khẩu ưu đãi của bàn ghế ăn:  Từ 10 – 37.5%
  • Thuế giá trị gia tăng là 10%

Có thể mức thuế nhập khẩu của bàn ghế ăn đang khá cao, tuy nhiên nếu bạn nhập khẩu hàng hóa từ những quốc gia ký kết hiệp định thương mại với Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thuế. Nhưng để nhận được mức thuế ưu đãi này bạn cần chúng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng. 

Quy trình các bước làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn

Để giúp bạn nắm được quy trình làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn, TSL sẽ nêu rõ từng bước giúp bạn dễ tham khảo.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để quá trình nhập khẩu diễn ra suôn sẻ bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục từ sớm để tránh mất thời gian chờ đợi giấy tờ được xét duyệt. Các giấy tờ cần có thể bàn ghế ăn được thông quan:

  • Tờ khai hải quan
  • Hóa đơn thương mại 
  • Vận đơn 
  • Danh sách đóng gói 
  • Hợp đồng thương mại
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)

Việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ rất quan trọng, nếu bạn gặp khó khăn trong việc chuẩn bị có thể liên hệ với TSL để nhờ giúp đỡ.

Bước 2: Khai tờ khai quan

Tờ khai hải quan
Tờ khai hải quan

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ nói trên bạn cần lên hệ thống hải quan Việt Nam để tiến hành khai báo. Ngoài ra, bạn có thể đến chi cục để khai báo nhưng khai báo trên hệ thống sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Việc khai báo này khá phức tạp vì rất có thể bạn sẽ mắc phải những lỗi không thể sửa được. Bởi vậy TSL khuyên bạn nên nhờ người có kinh nghiệm khai báo để tránh rủi ro. Lưu ý cần hoàn thành việc khai báo hải quan trong vòng 30 ngày từ khi hàng hóa đến cửa khẩu, nếu quá thời gian trên bạn sẽ mất thêm chi phí lưu kho.

Bước 3: Mở tờ khai quan

Sau khi đã khai báo hải quan đầy đủ và chính xác thì sau khoảng 1 – 2 ngày bạn sẽ nhận được kết quả phân luồng. Tiếp đó bạn cần in tờ khai quan và mang kết quả phân luồng xuống cửa khẩu để làm thủ tục thông quan cho bàn ghế gỗ. Một luồng sẽ có cách mở tờ khai khác nhau. Bạn cần dựa vào kết quả để biết được hàng hòa của mình sẽ đi qua luồng xanh, vàng hay đỏ và biết cách mở tờ khai. 

Bước 4: Thông quan hàng hóa

Bước 4 khá đơn giản bởi việc bạn cần làm là nộp lại bộ hồ sơ đã chuẩn bị trước đó cho cán bộ hải quan. Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ thông tin, đảm bảo tính minh bạch và không có sai sót thì cán bộ hải quan sẽ thông báo hàng hóa của bạn được thông quan. Lúc này bạn chỉ cần đóng thuế nhập khẩu và thuế VAT là có thể mang hàng hóa về được rồi. 

Bước 5: Thanh lý tờ khai

Khi bạn đã mang bàn ghế ăn về kho thì bạn cần làm thêm một bước nữa đó là thanh lý tờ khai. Vì trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu có thể bạn sẽ thiếu một số chứng từ nên sẽ cần nộp bổ sung lại cho hải quan. Khi bạn đã hoàn thiện đầy đủ giấy tờ cán bộ hải quan sẽ đóng hồ sơ nhập khẩu và xác nhận hàng hóa của bạn đã thông quan. Đến đây thì quá trình làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn của mới chính thức thành công.

Những lưu ý cần biết khi làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn

Những lưu ý cần biết khi làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn

Để giúp cho quá trình làm thủ tục diễn ra nhanh chóng và an toàn, bạn sẽ cần biết những lưu ý dưới đây.

  • Mặt hàng bàn ăn và ghế ăn không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu
  • Bàn ăn và ghế ăn đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu
  • Bàn, ghế ăn không nằm trong danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành nên có thể nhập khẩu giống với các mặt hàng khác.
  • Cần xác định chính xác mã HS của bàn ghế ăn để tính thuế và tránh bị phạt
  • Việc nhập khẩu bàn ghế ăn khá khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó nếu bạn là người không có kinh nghiệm nên sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu của TSL để hạn chế rủi ro và tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục nhập khẩu. 

Trên đây là bài viết chi tiết về quy trình làm thủ tục nhập khẩu bàn ghế ăn, hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có thêm thông tin về việc làm thủ tục nhập khẩu. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhập khẩu bàn ghế ăn các loại từ TSL hãy liên hệ theo hotline: để biết thêm chi tiết.

5/5 - (2 bình chọn)