Ghế bập bênh hay còn có tên gọi khác là ghế thư giãn. Đây là một loại ghế giúp nâng đỡ phần lưng mang lại sự thư thái, thoải mái và thư giãn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu ghế bập bênh, ghế thư giãn nhưng trong số đó có loại ghế nhập khẩu lại được người tiêu dùng yêu thích hơn cả. Nhận thấy nhu cầu của người dùng có không ít doanh nghiệp bắt đầu nhập khẩu ghế bập bênh để kinh doanh. Nếu như bạn đang có ý định nhập khẩu mặt hàng nhưng lại chưa biết cách làm thủ tục nhập khẩu hãy theo dõi bài viết dưới đây. TSL sẽ hướng dẫn bạn cách làm thủ tục nhập khẩu ghế bập bênh đơn giản và nhanh chóng nhất.
Chính sách nhập khẩu ghế bập bênh
Trước khi bắt đầu đi sâu vào quy trình và những điều cần lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu ghế bập bênh bạn cần nắm được các quy định có liên quan. Việc tìm hiểu kỹ các quy định sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro khi làm thủ tục nhập khẩu và giúp cho quá trình thông quan trở nên nhanh chóng hơn. Dưới đây là một số quy định có liên quan đến việc làm thủ tục nhập khẩu ghế bập bênh:
- Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013.
- Thông tư 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015.
- Quyết định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015.
- Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
- Công văn 8119/TCHQ-TXNK ngày 28/12/2020.
- Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017.
- Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020.
Quy định về việc dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu ghế bập bênh
Việc dán nhãn hàng hóa rất quan trọng và từ sau nghị định 128/2020/NĐ-CP thì dán nhãn hàng hóa đã là việc không thể thiếu khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Dán nhãn hàng hóa không đơn thuần là việc bạn tuân thủ quy định pháp luật mà còn giúp hàng hóa của bạn được thông quan dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Khi dán nhãn hàng hóa cho ghế bập bênh bạn không được thiếu những thông tin sau:
- Thông tin của đơn vị xuất khẩu;
- Thông tin của đơn vị nhập khẩu;
- Thông tin ghế bập bênh… (Kích thước, chất liệu,,…);
- Chứng nhận xuất xứ ( Chứng nhận C/O)
Bạn cần đảm bảo trên nhãn dán có đầy đủ, chính xác những thông tin trên. Bởi nếu như dãn nhãn của bạn có sai sót thì chúng sẽ không có giá trị và sẽ không có giá trị.
Để thể hiện những nội dung trên bạn có thể dùng bất kỳ ngôn ngữ nào cũng được, tuy nhiên đấy phải là những ngôn ngữ có thể dịch thuật. Tuy nhiên nếu bạn định kinh doanh ghế bập bênh ở thị trường Việt Nam thì TSL khuyên bạn nên sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Việt, đây là những ngôn ngữ thông dụng và phổ biến nhất ở nước ta.
Vị trí cần dán nhãn hàng hóa cũng rất quan trọng, bạn nên dán ở những vị trí dễ thấy dễ nhìn. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các cán bộ hải quan kiểm tra, đối chiếu thông tin, từ đó giúp cho quá trình thông quan hàng hóa nhanh hơn.
Mã HS của ghế bập bênh
Khi bạn làm thủ tục nhập khẩu ghế bập bênh thì việc xác định mã HS cho chúng là việc quan trọng. Bạn cần xác định chính xác mã HS vì chúng ta cùng cần mã HS để tính biểu thuế nhập khẩu. Và để xác định mã HS bạn cần dựa vào đặc tính, chủng loại của chúng và đối chiếu với mô tả được quy định. Đối với ghế bập bênh, ghế thư giãn sẽ có mã HS là 94017100
Việc xác định chính xác mã HS cho ghế bập bênh khá khó khăn do chúng có quá nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Bạn có thể liên hệ với người bán và yêu cầu họ cung cấp mã HS, như vậy sẽ giúp bạn không mất công xác định và cũng hạn chế việc áp sai mã cho hàng hóa.
Thuế nhập khẩu ghế bập bênh
Ghế bập bênh sẽ phải chịu 2 thuế chính là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
- Thuế nhập khẩu thông thường: 37.5%
- Thuế nhập khẩu ưu đãi: 25%
- Thuế giá trị gia tăng 10%
Thuế nhập khẩu của ghế bập bênh thường khá cao, tuy nhiên nếu như bạn nhập khẩu hàng hóa từ những nước ký kết hợp đồng thương mại với Việt Nam như: Các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản,… bạn sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0%. Nhưng để được hưởng mức thuế trên bạn cần chuẩn bị chứng nhận xuất xứ nhằm chứng minh rõ nguồn gốc của lô hàng.
Bộ hồ sơ cần có khi nhập khẩu ghế bập bênh
- Tờ khai hải quan
- Vận đơn (Bill of lading)
- Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
- Hợp đồng thương mại (Sale contract)
- Danh sách đóng gói (Packing list)
- Chứng nhận xuất xứ
- Catalog
Trên đây là những chứng tờ cần thiết để làm thủ tục nhập khẩu. Trong đó: Tờ khai hải quan, vận đơn, chứng nhận xuất xứ là những chứng từ phải nộp cho cán bộ hải quan nên bạn sẽ không được thiếu. Những chứng từ còn lại bạn có thể nộp bổ sung sau nếu có yêu cầu từ phía hải quan.
Quy trình nhập khẩu ghế bập bênh
Bước 1 Khai tờ khai quan
Trước tiên bạn cần chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu và xác định mã HS của ghế bập bênh. Sau khi đã hoàn thành việc này bạn hãy truy cập vào hệ thống hải quan Việt Nam VNACCS/VCIS để tiến hành khai tờ khai hải quan online. Bạn cũng có thể ra trực tiếp những cơ quan có thẩm quyền để khai báo. Việc khai báo tờ khai không quá khó khăn, nhưng nếu bạn là người lần đầu thực hiện sẽ rất dễ mắc sai sót và điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa. Vậy nên hãy để người có kinh nghiệm thực hiện khai báo. Ngoài ra, bạn cần khai báo tờ khai hải quan càng sớm càng tốt nếu để hàng quá thời gian quy định bạn sẽ mất thêm phí lưu kho.
Bước 2: Mở tờ khai quan
Sau khoảng 1-2 ngày hệ thống sẽ trả về cho bạn kết quả phân luồng, tuy thuộc vào kết quả phân luồng mà sẽ có cách mở tờ khai khác nhau. Bạn cần in tờ khai quan trước đó và mang xuống cảng để tiến hành thông quan cho hàng hóa.
Bước 3: Thông quan hàng hóa
Trong quy trình nhập khẩu ghế bập bênh thì đây là bước dễ nhất, bạn chỉ cần nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị cho cán bộ hải quan và họ sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu như hồ sơ của bạn đầy đủ và không có vấn đề gì thì hàng hóa của bạn sẽ được chấp nhận thông quan. Lúc này bạn chỉ cần đóng đủ thuế nhập khẩu là có thể mang hàng hóa về được rồi.
Bước 4: Thanh lý tờ khai
Khi bạn mang hàng hóa về nhưng bạn vẫn cần nộp lại các chứng từ còn thiếu (nếu có) và làm thủ tục thanh lý tờ khai để các cán bộ hải quan đóng hồ sơ nhập khẩu. Lúc này hàng hóa của bạn mới chính thức thông quan và bạn có thể mang hàng về kho bảo quản.
Những lưu ý cần biết khi nhập khẩu ghế bập bênh
Việc làm thủ tục nhập khẩu thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vậy nên TSL sẽ gửi đến bạn một số lưu ý quan trọng giúp ghế bập bênh, ghế thư giãn thông quan nhanh chóng hơn.
- Ghế bập bênh không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu
- Ghế bập bênh đã qua sử dụng không được phép nhập khẩu
- Cần xác định chính xác mã HS của ghế bập bênh để tính đúng biểu thuế nhập khẩu
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu để không mất thời gian nếu như hải quan yêu cầu kiểm tra
- Bạn không nên tự mình làm thủ tục nhập khẩu nếu như thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Thay vì tự làm, bạn có thể lựa chọn dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu. Nhờ đến sự hỗ trợ từ một đơn vị chuyên nghiệp sẽ giúp quá trình làm thủ tục nhập khẩu diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn.
Trên đây là bài viết chi tiết về quy trình và các lưu ý quan trọng khi làm thủ tục nhập khẩu ghế bập bênh. Qua bài viết này TSL hy vọng bạn biết thêm về quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề xuất nhập khẩu hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 092 188 83 88 – *1688 để nhận được tư vấn sớm nhất nhé.