Thủ tục nhập khẩu sổ tay mới nhất hiện nay

Sổ tay là một trong những sản phẩm không thể thiếu hiện nay. Đây cũng là mặt hàng được nhập khẩu rất nhiều vào Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo hàng hóa được thông quan một cách thuận lợi, bạn cần nắm rõ các quy định pháp lý, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, và thực hiện đúng quy trình nhập khẩu theo yêu cầu của cơ quan hải quan. Cùng TSL Logistics tìm hiểu chi tiết các bước trong thủ tục nhập khẩu sổ tay nhanh chóng nhất nhé.

Quy định nhập khẩu sổ tay các loại

Khi làm thủ tục nhập khẩu sổ tay bạn bắt buộc phải tuân thủ những quy định sau:

  • Nghị định 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013
  • Thông tư 65/2017/TT-BTC ngày 27/06/2017
  • Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015
  • Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018
  • Thông tư 01/2020/TT-BTTTT ngày 07/02/2020
  • Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017
  • Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì TSL thấy rằng bạn nên tìm hiểu kỹ những quy định nêu trên. Việc này không những giúp bạn tránh những vấn đề pháp lý mà còn giúp quá trình thông quan thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Dán nhãn hàng hóa sổ tay

Mặt hàng sổ tay cần phải dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu. Việc này đã được quy định rõ trong luật xuất nhập khẩu. Theo Nghị định số 43/2017 NĐ-CP trên nhãn dán của sổ tay cần có những thông tin sau: 

  • Thông tin của đơn vị xuất khẩu;
  • Thông tin của đơn vị nhập khẩu;
  • Thông tin sổ tay (xuất xứ, chất liệu, cảnh báo…);
  • Chứng nhận xuất xứ ( Chứng nhận C/O)

Bên canh việc chú ý đến nội dung nhãn dán phải được thể hiện đầy đủ và chính xác , bạn cũng cần lưu ý về vị trí dán nhãn. Thực tế không có quy định đề cập đến vị trí phải dán nhưng bạn nên dán ở những vị trí dễ thấy, để nhìn. Nhằm giúp các cán bộ hải quan tiết kiệm thời gian kiểm tra thông tin trong trường hợp hàng hóa của bạn cần kiểm tra thực tế. Một số vị trí có thể dán nhãn: Ngoài thùng hàng, trên thùng carton,… 

Trong trường hợp bạn không tuân thủ những quy định về việc dán nhãn hàng hóa thì sẽ phải đối diện với những rủi ro sau:

  • Bị phạt tiền lên đến 60 triệu đồng.
  • Không được hưởng những chính sách ưu đãi về thuế khi nhập khẩu sổ tay.
  • Tỷ lệ hàng hóa bị hư hỏng, thất lạc khi không dán nhãn cao hơn.

Mã HS của sổ tay các loại

Mã HS là một phần không thể thiếu khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Chúng được dùng để phân loại các mặt hàng khi xuất nhập khẩu trên thế giới. Mã của sổ tay thường nằm ở chương 48, cụ thể sổ tay có mã HS là 48201000

Nếu bạn gặp khó khăn khi xác định mã HS sổ tay thì có thể tham khảo bài viết: Chi tiết 6 quy tắc áp mã code hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline *1688 – 092 188 83 88 để được tư vấn sớm nhất.

Thuế nhập khẩu của sổ tay các loại

Thuế nhập khẩu của sổ tay các loại
Thuế nhập khẩu của sổ tay

Khi muốn nhập khẩu sổ tay bạn sẽ cần đóng 2 loại thuế sau: 

  • Thuế giá trị gia tăng: 10%
  • Thuế nhập khẩu: 25%

Lưu ý: Khi bạn nhập khẩu sổ tay từ những nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước trong khối ASEAN sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%. Tuy nhiên bạn cần có chứng nhận xuất xứ để chứng minh.

Bộ hồ sơ cần chuẩn bị khi làm thủ tục nhập khẩu sổ tay

Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, sửa đổi bổ sung 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 quy định bộ hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu sổ tay gồm những giấy tờ và chứng từ sau:

  • Tờ khai hải quan
  • Hóa đơn thương mại 
  • Vận đơn 
  • Danh sách đóng gói 
  • Hợp đồng thương mại
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)

Việc chuẩn bị đầy đủ những từ nói trên rất quan trọng. Vì đây là căn cứ để cán bộ hải quan kiểm tra thông tin và cho phép hàng hóa của bạn thông quan. Bạn nên chuẩn bị những chứng từ này từ sớm tối nhất là trước khi hàng hóa đến cửa khẩu. Vì thường sẽ mất từ 2 – 3 ngày để hồ sơ của bạn được xét duyệt.

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu sổ tay

Bước 1: Khai tờ khai quan

Tờ khai hải quan
Tờ khai hải quan

Để thực hiện bước này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Tiếp đó bạn có thể đến chi cục hải quan để khai báo trực tiếp, hoặc truy cập hệ thống VNACCS để khai báo online. Việc khai tờ khai quan không quá phức tạp nhưng cần có kinh nghiệm và sự tỉ mỉ bởi có một số thông tin nếu bạn ghi sai thì sẽ không thể sửa được. Tốt hơn hết là bạn nên để người có kinh nghiệm thực hiện để giảm thiểu sai sót,

Bước 2: Mở tờ khai quan

Sau khi hoàn tất khai báo bạn cần chờ khoảng 1 – 2 ngày để hệ thống trả về kết quả. úc này, tờ khai sẽ được hệ thống phân luồng: luồng xanh (thông quan tự động), luồng vàng (kiểm tra hồ sơ), hoặc luồng đỏ (kiểm tra cả hồ sơ và hàng hóa). Với mặt hàng như sổ tay, thường được xếp vào luồng xanh hoặc vàng. Tuy nhiên, nếu gặp luồng vàng hoặc đỏ, bạn nên chuẩn bị sẵn các giấy tờ bổ sung như giấy kiểm tra chất lượng hoặc giấy phép nhập khẩu để đảm bảo quy trình được tiếp tục mà không bị trì hoãn.  

Bước 3: Thông quan hàng hóa

Bước này các cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra bộ hồ sơ mà bạn đã nộp. Nếu như không có vấn đề gì thì hàng hóa sẽ được thông quan và bạn cần nộp đủ thuế. Tuy nhiên, trong trường hợp hồ sơ bị trả về bạn cần chuẩn bị thêm các giấy tờ bổ sung như giấy kiểm tra chất lượng hoặc giấy phép nhập khẩu,… giấy tờ cụ thể sẽ được thông báo.

Bước 4: Thanh lý tờ khai

Sau khi thông quan, bước cuối cùng là thanh lý tờ khai hải quan. Hệ thống sẽ ghi nhận hoàn tất quy trình và bạn có thể mang hàng hóa về kho. Bạn cần nộp các loại phí liên quan như phí lưu kho, lưu bãi (nếu có) trước khi nhận hàng và hoàn thiện những giấy tờ còn thiếu để cán bộ hải quan đóng hồ sơ.

Những lưu ý cần biết khi nhập khẩu sổ tay

Những lưu ý cần biết khi nhập khẩu sổ tay
Lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu sổ tay

TSL gửi đến bạn một số lưu ý quan trọng giúp việc nhập khẩu sổ tay diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

  • Sổ tay không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam
  • Các sản phẩm sổ tay đã qua sử dụng sẽ bị cấm nhập khẩu
  • Sổ tay không thuộc danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành nên có thể làm thủ tục nhập khẩu giống với những mặt hàng thông thường khác.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm thủ tục là bước quan trọng giúp tiết kiệm thời gian thông quan hàng hóa.

Nếu bạn đang cảm thấy bối rối trước những thủ tục phức tạp, dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu của TSL chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và quy trình làm việc chuyên nghiệp, TSL sẽ giúp bạn xử lý mọi khâu trong thủ tục nhập khẩu, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí. Hãy liên hệ ngay với TSL để nhận được tư vấn chi tiết và đồng hành cùng bạn trong mọi giao dịch xuất nhập khẩu. Sự hài lòng của bạn là cam kết hàng đầu của chúng tôi!

5/5 - (1 bình chọn)