Gạch ốp lát là mặt hàng được nhập khẩu vào Việt Nam. Quy định chính sách và thủ tục nhập khẩu gạch men tiến hành như các loại hàng hóa thông thường khác. Tuy nhiên mặt hàng này cần làm chứng nhận hợp quy và kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa trước khi lưu thông trên thị trường. Chi tiết về quy trình làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát sẽ được TSL trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.
Chính sách quy định liên quan tới nhập khẩu gạch ốp lát
Gạch ốp lát là sản phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam. Các quy định và chính sách nhập khẩu Nhà nước ban hành với mặt hàng này khi nhập khẩu nhằm quản lsy chất lượng sản phẩm và đảm bảo quyền lợi của các bên, bao gồm cả nhà nhập khẩu và người tiêu dùng. Theo đó, nhà nhập khẩu khi tiến hành nhập khẩu gạch ốp lát cần chú ý những nội dung sau:
Căn cứ pháp lý
Trước khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát, bạn nên tham khảo các chính sách nhập khẩu liên quan đến mặt hàng này. Quy trình làm thủ tục nhập khẩu và chính sách nhập khẩu gạch ốp lát được quy định trong các văn bản pháp luật sau đây:
- Nghị định 43/2017/NĐ-CP
- Nghị định 69/2018/NĐ-CP
- Thông tư số 19/2019/TT-BXD
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam
Thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát
Hiện tại Nhà nước không có quy định nào cấm hay hạn chế nhập khẩu đối với mặt hàng gạch ốp lát. Các doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu mặt hàng này bình thường theo các quy định pháp luật hiện hành. Bộ hồ sơ và quy trình làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát tương tự như các mặt hàng thông thường khác. Tuy nhiên, gạch ốp lát nhập khẩu thuộc diện phải chứng nhận hợp quy và kiểm tra chất lượng theo hướng dẫn tại Phần 3 Thông tư 19/2019/TT-BXD.
Nhãn mác gạch ốp lát
Dãn nhãn hàng hóa nhập khẩu là bắt buộc đối với hàng hóa nhập khẩu. Việc dán nhãn nhằm mục đích giúp các cơ quan hành chính có thể quản lý được hàng hóa tốt nhất, xác định xuất xứ và đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Do đó, dán nhãn hàng hóa là một trong những khâu không thể thiếu khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu gạch men. Đặc biệt, trường hợp làm thủ tục nhập khẩu gặp phải luồng đỏ, bên hải quan kiểm soát sẽ rất chú trọng đến nội dung của nhãn mác.
>>> Đọc thêm: Thủ tục nhập khẩu đá Granite
Nội dung nhãn mác
Nội dung trên nhãn mác của mặt hàng gạch ốp lát được quy định rõ trong Nghị định 43/2017/NĐ-CP. Cụ thể, nội dung nhãn mác của gạch ốp lát cần bao gồm đầy đủ những thông tin sau:
- Thông tin nhà xuất khẩu (tên công ty, địa chỉ)
- Thông tin nhà nhập khẩu (tên công ty, địa chỉ)
- Tên loại hàng hóa và thông tin hàng hóa
- Xuất xứ hàng hóa
Những thông tin thể hiện trên nhãn mác gạch ốp lát nhập khẩu phải sử dụng tiếng Anh hoặc các thứ tiếng khác phải có dịch thuật.
>>> Tham khảo thêm: Thủ tục nhập khẩu nhôm
Vị trí dán nhãn
Nhãn mác hàng hóa cần dán lên các bề mặt của kiện hàng như: trên kiện gỗ, thùng carton, bao bì sản phẩm hoặc bất kỳ chỗ nào miễn sao để bên hải quan kiểm soát có thể tiện kiểm tra và dễ nhìn thấy. Hơn nữa, việc dán đúng vị trí cũng giúp tiết kiệm thời gian kiểm hóa khi làm thủ tục nhập khẩu.
Mã HS và biểu thuế
Xác định đúng mã HS của mặt hàng gạch ốp lát cần nhập khẩu là rất quan trọng để tiến hành nhập khẩu thuận lợi. Thông qua mã HS, nhà nhập khẩu sẽ xác định mức thuế suất cần đóng để thực hiện đúng nghĩa vụ thuế với nhà nước. Dưới đây là thông tin về mã HS và thuế suất tương ứng của một số mặt hàng gạch ốp lát nhập khẩu:
Mã HS | Mô tả | Thuế nhập khẩu ưu đãi | Thuế VAT |
68114021 | Gạch ốp tường hoặc lát nền chứa plastic | 10% | 10% |
68114022 | Gạch dùng lợp mái, làm vách ngăn hoặc ốp bề mặt. | 10% | 10% |
68118210 | Gạch ốp tường hoặc lát nền chứa plastic | 10% | 10% |
68129920 | Gạch ốp tường hoặc lát nền | 10% | 10% |
69072313 | Gạch ốp tường đã tráng men hoặc gạch lát tường, lát nền và lòng lò | 45% | 10% |
69072314 | Gạch tráng men | 45% | 10% |
69072391 | Gạch ốp tường không tráng men hoặc gạch lát tường, lát nền và lòng lò | 35% | 10% |
69072392 | Gạch không tráng men | 35% | 10% |
Căn cứ vào thực tế hàng hóa, nhà nhập khẩu sẽ xác định mã HS của lô hàng. Sau đó dùng mã này tra cứu biểu thuế tương ứng để tính toán số tiền thuế phải nộp. Với mặt hàng gạch ốp lát nhập khẩu, nhà nhập khẩu cần đóng 2 loại thuế đó là: thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế VAT.
>>> Tham khảo thêm mã HS và biểu thuế làm thủ tục nhập khẩu than đá
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát
Quy trình các bước làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát thực hiện như sau:
Bước 1: Làm đăng ký chứng nhận hợp quy cho lô hàng
Gạch ốp lát nhập khẩu là mặt hàng cần làm chứng nhận hợp quy. Trong bộ hồ sơ làm thủ tục hải quan cũng yêu cầu bổ sung Giấy chứng nhận hợp quy nên bạn cần chuẩn bị Giấy đăng ký chứng nhận hợp quy cho lô hàng trước khai thực hiện các quy trình làm thủ tục hải quan tiếp theo.
Bộ hồ sơ làm đăng ký chứng nhận hợp quy cho lô hàng gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đăng ký chứng nhận hợp quy sản phẩm
- Vận đơn
- Hoá đơn thương mại
- Phiếu đóng gói hàng hóa
- Hợp đồng mua bán
- Tờ khai hải quan
- Mẫu sản phẩm đăng ký kiểm tra
Sau khi hàng về cảng, nhà nhập khẩu sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ kèm giấy tiếp nhận hợp quy và chuẩn bị công văn xin đưa hàng về kho bảo quản, sau đó lấy mẫu thử nghiệm.
Thông thường, sau 3 ngày làm việc, nhà nhập khẩu sẽ nhận được kết quả chứng nhận hợp quy. Tiếp theo, doanh nghiệp làm thủ tục thông quan cho lô hàng và dán dấu hợp quy lên sản phẩm trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường.
Bước 2: Chuẩn bị bộ hồ sơ và lên tờ khai hải quan
Sau khi hoàn tất thủ tục làm đăng ký chứng nhận hợp quy, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan và lên tờ khai để trình hải quan. Một bộ hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát bao gồm các chứng từ sau:
- Hợp đồng mua bán: 1 bản sao
- Hoá đơn thương mại: 1 bản sao
- Giấy chứng nhận hợp quy: 1 bản sao
- Phiếu đóng gói hàng hoá: 1 bản sao
- Vận đơn: 1 bản sau
- Giấy giới thiệu: 2 bản
- Chứng nhận xuất xứ hàng hoá: 1 bản sao
Sau khi hoàn thiện bộ hồ sơ, tiếp theo bạn tiến hành mở tờ khai hải quan trên hệ thống hải quan. Cần chú ý khi khai tờ khai hải quan cần đảm bảo các thông tin chính xác và khớp với thông tin trên bộ hồ sơ.
Hệ thống hải quan trả về kết quả phân luồng tờ khai, dựa vào phân luồng tờ khai là xanh, vàng hay đỏ để tiến hành các bước làm thủ tục hải quan tiếp theo.
Nếu phân luồng là xanh thì lô hàng được miễn kiểm tra hồ sơ và thực tế hàng hóa, bạn chỉ cần đóng thuế là có thể cho về kho. Trường hợp phân luồng là vàng sẽ yêu cầu kiểm tra hồ sơ, miễn kiểm tra hàng hóa. Còn luồng đỏ sẽ phải kiểm tra hồ sơ và thực tế hàng hóa.
Bước 3: Mở tờ khai hải quan, đưa hàng về kho bảo quản và tiến hành kiểm định lấy mẫu
Bạn in tờ khai hải quan đã phân luồng và mang bộ hồ sơ xuống chi cục hải quan để tiến hàng mở tờ khai hải quan và thông quan hàng hóa. Hàng về kho nào sẽ thực hiện mở tờ khai tại hải quan đó.
Sau khi trình tất cả các chứng từ cần thiết lên hải quan, cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra bộ hồ sơ và thông quan hàng hóa. Lúc này nhà nhập khẩu hoàn thành nghĩa vụ thuế là có thể mang hàng về kho bảo quản.
Tiếp theo, bạn cần báo bên kiểm định đến lấy mẫu. Thời gian kiểm định thường từ 1 – 2 ngày sau khi hàng được đưa về kho bảo quản. Nếu hàng hóa đạt chuẩn, trung tâm kiểm định sẽ cấp Chứng nhận hợp quy, lúc này bạn chỉ cần dán nhãn cho hàng hóa là có thể đưa hàng lưu hành trên thị trường.
>>> Tìm hiểu chi tiết: Quy trình các bước làm thủ tục nhập khẩu chính ngạch
Dịch vụ khai làm thủ tục nhập khẩu gạch ốp lát chuyên nghiệp tại TSL
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện làm thủ tục nhập khẩu có thể tham khảo dịch vụ khai hải quan tại TSL.
Là đơn vị tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và làm chứng từ hải quan, TSL đã trở thành điểm đến đáng tin cậy của nhiều nhà nhập khẩu trên toàn quốc. Với kinh nghiệm cung cấp dịch vụ khai hải quan đáng tin cậy, hiểu rõ các quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu và các nghiệp vụ hải quan, TSL tự tin đồng hành cùng nhà nhập khẩu trong suốt quá trình nhập khẩu.
Sử dụng dịch vụ khai hải quan tại TSL, quý khách hàng sẽ nhận được những lợi ích sau:
- Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, cam kết quá trình làm thủ tục nhanh chóng, đảm bảo các yêu cầu pháp lý bên hải quan.
- Giá dịch vụ cạnh tranh, hấp dẫn nhất thị trường hiện nay. Chúng tôi luôn nỗ lực tối ưu quy trình làm thủ tục nhập khẩu, lược bỏ hết những khâu trung gian, không cần thiết để mang tới cho quý khách chi phí dịch vụ tốt nhất.
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
Quý khách có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ trực tiếp với TSL để nhận giải đáp chính xác, nhanh chóng nhất.
- Hotline/Zalo: 092 188 83 88
- Địa chỉ: Tầng 3 Số 126 – 128 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
- Email: info@tsl.com.vn
- Facebook: TSL Logistics – Total Service Logistic